Dưới đây là những bí quyết nâng cao tuổi thọ của loại động cơ này.
Chọn đúng loại dầu phù hợp
Để kéo dài tuổi thọ của động cơ diesel, bạn phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc bảo dưỡng của nhà sản xuất đưa ra. Chú ý chọn đúng loại dầu động cơ được khuyến cáo vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất và độ bền của động cơ.
Tốt nhất, bạn hãy chọn thay dầu ở các trung tâm sửa chữa có uy tín, kinh nghiệm,.
Thay dầu thường xuyên
Thay dầu thường xuyên là nhiệm vụ quan trọng để kéo dài tuổi thọ của động cơ diesel. Khi động cơ hoạt động, dầu đóng vai trò như một "tấm đệm" giữa các bộ phận kim loại chuyển động của động cơ. Lớp dầu “đệm” này giúp giảm ma sát bên trong thân máy.
Thay dầu thường xuyên có vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Ảnh: Dailydriven |
Theo thời gian, dầu sẽ bị nhiễm carbon và lẫn các mảnh kim loại rất nhỏ, khiến nó mất hiệu quả bôi trơn. Việc thay dầu thường xuyên sẽ giúp xe luôn đạt hiệu suất tốt nhất.
Thay bộ lọc nhiên liệu
Bộ lọc nhiên liệu là lớp bảo vệ đầu tiên của động cơ chống lại bụi bẩn và các mảnh vụn nhỏ trong nhiên liệu trước khi được đưa vào buồng đốt.
Hệ thống phun nhiên liệu diesel dựa vào dòng nhiên liệu để giữ cho máy bơm và kim phun hoạt động ở nhiệt độ an toàn. Nếu bộ lọc nhiên liệu bị tắc và hạn chế dòng chảy, tạp chất và mảnh vụn sẽ làm hỏng máy bơm và kim phun. Do đó, bạn nên thay bộ lọc nhiên liệu thường xuyên. Một số người cẩn thận thường thay luôn bộ lọc nhiên liệu mỗi khi thay dầu động cơ để khỏi quên.
Kiểm tra nước trong bình nhiên liệu
Từ sơ xuất lúc đổ nhiên liệu tại trạm xăng hoặc qua quá trình ngưng tụ do thay đổi nhiệt độ mà nước hoàn toàn có thể lọt vào bình nhiên liệu của xe hơi. Nước sẽ phản ứng với xăng dầu trong bình, khiến cho động cơ hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra nước cũng sẽ làm tắc nghẽn bộ lọc, các dây dẫn và làm hỏng kim phun.
Vì vậy, việc kiểm tra và loại bỏ nước bị lẫn trong bình nhiên liệu cũng không kém phần quan trọng.
Làm nóng xe trước khi chạy
Ở các khu vực có nhiệt độ thấp, bạn nên để động cơ khởi động khoảng 10 giây trước khi lái xe. Bởi vì các bộ phận của động cơ giãn nở với tốc độ khác nhau, điều này có thể gây ra sự rò rỉ giữa các khe hở của các bộ phận. Hơn nữa, việc làm nóng động cơ sẽ giúp dầu bôi trơn hệ thống và hoạt động với hiệu suất tối đa.
Thay đổi bộ lọc gió
Lọc gió là thiết bị ngăn bụi từ không khí ở ngoài lọt vào trong động cơ ô tô. Nếu lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, động cơ sẽ bị giảm công suất. Ngoài ra, các muội than hình thành từ quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ kết hợp với các cặn bẩn và bám trực tiếp vào động cơ máy, khiến xe của bạn giảm tuổi thọ và hỏng nhanh hơn.
Lọc gió bẩn khiến xe hao xăng dầu và máy yếu. Ảnh: BlueDevil Products |
Nếu bạn đang lái xe ở khu vực có nhiều bụi bẩn, hãy cân nhắc thay bộ lọc gió thường xuyên.
Giữ số vòng tua thấp
Động cơ diesel không cần phải giữ vòng tua cao như động cơ xăng để đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại. Bên cạnh đó, số vòng tua cao có nghĩa là các bộ phận khác cần quay nhanh hơn, gây ra nhiều áp lực hơn cho ổ trục và dây đai. Do đó, giữ cho số vòng tua thấp sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ diesel.
Không sử dụng các sản phẩm làm tăng hiệu suất
Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm hấp dẫn được khẳng định có thể làm tăng hiệu suất của xe hơi. Nhưng nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của động cơ diesel, đừng sử dụng những sản phẩm đó. Các nhà sản xuất xe hơi đã mất rất nhiều năm để kiểm tra và hoàn thiện động cơ của họ. Bạn không nên tạo ra bất kỳ sự thay đổi hoặc nâng cấp nào để hoàn thiện chiếc xe hơn nữa.
Không chạy xe đến cạn kiệt bình nhiên liệu
Dưới đáy bình xăng có nhiều tạp chất, bụi bẩn, cặn bẩn được tích tụ theo thời gian. Sử dụng nhiên liệu có lẫn những tạp chất này có thể gây hư hỏng hệ thống động cơ. Vì vậy, bạn cần phải tiếp nhiên liệu đúng lúc, không nên chạy cố đến từng giọt xăng dầu cuối cùng.
Không nên chạy xe đến cạn xăng. Ảnh: blog.allstate.com |
Bảo trì thường xuyên
Bảo trì thường xuyên là điều bắt buộc để kéo dài tuổi thọ động cơ. Bởi ngay cả một lỗi nhỏ nếu để thời gian kéo dài cũng có thể gây ra những hỏng hóc nghiêm trọng, không thể sửa chữa.
Nếu không phải là người có kinh nghiệm, bạn nên đưa xe kiểm tra thường xuyên theo định kỳ.
Ngân Vũ (CarfromJapan)
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ô tô đi 60.000 km cần bảo dưỡng và thay thế 4 bộ phận sau
Nếu chiếc xe của bạn đã đi được hơn một nửa thời gian trong hạn bảo hành, việc bảo dưỡng 4 bộ phận sau đây là rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ và hoạt động an toàn.