Thước lái là một trong những bộ phận quan trọng, liên quan đến khả năng vận hành của ô tô, giúp người lái điều khiển xe chính xác theo ý muốn. Bộ phận này theo thời gian sẽ gặp nhiều trục trặc, sai lệch dẫn đến việc điều khiển xe không còn chính xác, dễ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Trong bài viết dưới đây, VietNamNet sẽ chia sẻ một số dấu hiệu cho thấy thước trên ô tô đang bị hư hỏng, người dùng cần kiểm tra và khắc phục:
Lốp xe mòn không đều
Lốp xe mòn không đều là một dấu hiệu cho thấy thước lái của ô tô có thể đang gặp vấn đề. Khi thước lái bị hư hỏng, việc căn chỉnh tay lái trở nên không chính xác, dẫn đến bánh xe không duy trì được vị trí đúng trên mặt đường. Điều này gây ra hiện tượng lốp xe mòn không đều, thường thấy rõ hơn ở các cạnh bên hoặc ở một vùng nhất định trên lốp.
Ngoài ra, việc mất cân bằng trong hệ thống lái cũng làm cho xe không di chuyển thẳng hàng, tăng cường áp lực không đồng đều lên các lốp xe. Việc này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất lái và an toàn của xe. Do đó, khi phát hiện lốp xe mòn không đều, nên kiểm tra và căn chỉnh lại thước lái kịp thời.
Cảm giác nặng tay lái và trả lái chậm
Cảm giác nặng tay lái và tay lái trả chậm thì đây cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy thước lái ô tô có thể đang bị hư hỏng. Khi thước lái gặp vấn đề, hệ thống trợ lực lái thường không hoạt động hiệu quả, dẫn đến tình trạng thiếu dầu trợ lực hoặc hỏng bơm lực lái. Điều này làm cho việc đánh vô lăng trở nên khó khăn hơn, gây ra cảm giác nặng nề khi điều khiển xe vào cua.
Hơn nữa, thước lái bị hở hoặc ty thước lái bị cong, mòn rỗ sẽ khiến tay lái không phản ứng nhanh và chính xác theo điều khiển của người lái, dẫn đến hiện tượng trả lái chậm chạp. Tình trạng này không chỉ làm giảm hiệu suất lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe. Do đó, cần phải mang xe đến xưởng dịch vụ hoặc gara uy tín để kiểm tra ngay khi gặp tình trạng này.
Hệ thống lái trợ lực dầu bị rò rỉ
Hệ thống lái trợ lực dầu dựa vào dầu trợ lực để giảm bớt lực cần thiết khi quay vô lăng, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn. Khi thước lái bị rò rỉ dầu, điều này có thể xuất phát từ phốt cao su thước lái bị rách do nước và bụi bẩn xâm nhập trong thời gian dài hoặc từ các khớp nối không khít, gây ra các vết rỗ và rò rỉ dầu. Rò rỉ dầu làm giảm áp lực dầu trong hệ thống, khiến bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả.
Ngoài ra, sự thiếu hụt dầu trợ lực có thể gây ra ma sát và mài mòn không đều trong các bộ phận của thước lái, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn. Nếu không khắc phục kịp thời, rò rỉ dầu trợ lực không chỉ làm giảm tuổi thọ của hệ thống lái mà còn gây nguy hiểm cho người lái và hành khách do mất kiểm soát khi lái xe. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu rò rỉ dầu trợ lực, nên kiểm tra và sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của xe.
Âm thanh lạ từ hệ thống lái
Nghe âm thanh lạ từ hệ thống lái là dấu hiệu cho thấy thước lái có thể đang bị hư hỏng vì âm thanh lạ thường xuất phát từ các bộ phận không hoạt động trơn tru hoặc bị mòn trong hệ thống lái. Khi thước lái gặp vấn đề, các thành phần bên trong như bạc lái, phớt thước lái hoặc bơm trợ lực có thể bị mài mòn hoặc bị rơ, gây ra tiếng kêu lạch cạch hoặc tiếng kêu lạ khác thường khi xoay vô lăng hoặc vào cua. Thiếu dầu trợ lực là một nguyên nhân phổ biến, làm cho các bộ phận kim loại cọ xát trực tiếp vào nhau mà không có lớp dầu bôi trơn, dẫn đến tiếng kêu khó chịu.
Nếu bơm trợ lực hoạt động kém, hệ thống không đủ áp lực để hỗ trợ việc lái cũng sẽ gây ra các âm thanh bất thường. Những âm thanh này không chỉ gây phiền toái mà còn báo hiệu rằng hệ thống lái không còn đảm bảo an toàn vì bất kỳ sự cố nào trong thước lái đều có thể dẫn đến mất kiểm soát xe, đặc biệt là ở tốc độ cao hoặc trong tình huống khẩn cấp. Do đó, khi phát hiện âm thanh lạ từ hệ thống lái, cần kiểm tra ngay lập tức để xác định nguyên nhân và tiến hành sửa chữa kịp thời.
Vô lăng bị rơ
Vô lăng bị rơ là dấu hiệu cho thấy thước lái có thể đang bị hư hỏng vì tình trạng này cho thấy sự mài mòn trong các bộ phận kết nối giữa vô lăng và hệ thống lái. Khi vô lăng bị rơ, tức là có độ trễ hoặc không phản hồi chính xác khi xoay, điều này thường xuất phát từ việc các khớp nối, khớp cầu hoặc trục trung gian trong hệ thống lái đã bị mài mòn qua thời gian sử dụng. Điều này làm giảm độ chính xác và độ nhạy của hệ thống lái, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn và kém an toàn.
Vô lăng bị rơ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cần phải căn chỉnh lại hệ thống lái hoặc thay thế các bộ phận đã bị hỏng. Do đó, khi phát hiện vô lăng bị rơ, nên kiểm tra và sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!