
Chiều 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về dự án đường sắt đô thị kết nối với metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt dài 20km, tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.
Điểm đầu từ ga bến xe Suối Tiên (TPHCM) kéo dài đến xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Toàn tuyến gồm 12 ga và 1 depot rộng 23ha, phục vụ tập kết container, hàng hóa.
Tuyến được đề xuất xây dựng dọc bên trái quốc lộ 1 (hướng Nam - Bắc). Đơn vị tư vấn cũng đưa ra các phương án đi trên cao và đi ngầm tại một số đoạn qua địa bàn Đồng Nai.
Theo đơn vị tư vấn, tuyến đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu nên có thể khai thác ngay khi vận hành. Đồng Nai cũng có thể quy hoạch các khu đô thị mới dọc theo tuyến để phát huy hiệu quả kinh tế.
Đơn vị tư vấn khuyến nghị Đồng Nai ưu tiên nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà yêu cầu các đơn vị khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn, cơ chế đầu tư và đề xuất các chính sách đặc thù để kiến nghị Trung ương hỗ trợ. Dự án sẽ được đưa vào danh mục ưu tiên để sớm triển khai thực hiện.
Ông Hà cũng yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu thêm phương án làm đường sắt đi ngầm nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.
