W-bắc ninh hợp nhất_8.JPG.jpg
Những cây cầu này có chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội) điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng, được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập.
W-bắc ninh hợp nhất_2.JPG.jpg
Dự án này phải tạm dừng theo Nghị quyết số 11 ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên một số công trình đã được xây dựng trong đó có những cầu đường sắt nêu trên. Hiện phần móng trụ trơ trọi, sắt thép han gỉ.
W-bắc ninh hợp nhất_11.JPG.jpg
Dự án được khởi công vào năm 2005, dự kiến hoàn thành đầu năm 2012 nhưng đến năm 2011 dự án buộc phải giãn tiến độ.
W-bắc ninh hợp nhất_5.JPG.jpg
Hiện nay nhiều hạng mục đã được thành hình nhưng bỏ hoang gây lãng phí, khiến người dân tiếc nuối.
W-bắc ninh hợp nhất_12.JPG.jpg
Đại diện Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, các cây cầu này thuộc dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai từ nhiều năm nay. Các cây cầu này chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhưng tỉnh này không phải chủ đầu tư, cũng không thực hiện dự án.
W-bắc ninh hợp nhất_3.JPG.jpg
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026-2030. Đầu tháng 7/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. 
W-bắc ninh hợp nhất_10.JPG.jpg
Cây cầu trên đường Nguyễn Văn Cừ cũng hoàn thành đến 90% chỉ chờ lắp đường ray kết nối vào mạng lưới đường sắt.
W-bắc ninh hợp nhất_6.JPG.jpg
Việc đắp chiếu bỏ hoang lâu ngày khiến cỏ mọc um tùm, nguy cơ gây lãng phí.
w cay cau cut bac ninhjpg 3822.jpg
Thời gian gần đây hình ảnh về các cây cầu được lan truyền trên một số fanpage mạng xã hội ở Bắc Ninh gây sự chú ý lớn.