Sự kiện The Quail, A Motorsports Gathering được tổ chức trong tuần lễ Monterey Car Week 2023 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua ở California, Mỹ, là nơi để các hãng xe lớn trên toàn thế giới cùng ra mắt những sản phẩm ấn tượng nhất trong năm.
Tương tự năm 2022, Bugatti đã giới thiệu đến với hâm mộ tốc độ có mặt tại đây với hàng loạt siêu phẩm hấp dẫn. Điểm nhấn của lần trở lại này của Bugatti là bộ đôi siêu phẩm hàng thửa độc nhất thế giới: Bugatti Chiron Super Sport ‘Golden Era’ và W16 Mistral. Đây là các dự án mới nhất của bộ phận đặc biệt Bugatti Sur Mesure, nhằm đánh dấu "thời kỳ vàng son" của thương hiệu này khi về dưới sự quản lý của tập đoàn Volkswagen.
Ngay tại vị trí trang trọng nhất của gian hàng là chiếc Bugatti Chiron Super Sport ‘Golden Era’. Chiếc xe là một dự án đặc biệt được thực hiện cho một khách hàng VIP, với thời gian thực hiện kéo dài hơn 2 năm. Mẫu hypercar này khoác lên mình ngoại thất 2 màu tương phản đen Nocturne Black và vàng Doré, đi kèm những hình ảnh ký họa của những chiếc xe làm nên tên tuổi của hãng.
Nội thất của chiếc Bugatti Chiron Super Sport Golden Era cũng được thừa hưởng phối màu tương tự. Tapi cửa được trang trí với 3 hình ảnh phát thảo của những mẫu Bugatti: EB110, Veyron và Chiron tại ghế tài và Type 35, Type 57 SC Atlantic và Type 41 Royale bên ghế phụ.
Bugatti Chiron Super Sport vẫn được trang bị động cơ W16 dung tích 8.0L, sản sinh công suất 1.600 mã lực và mô-men xoắn 1.600 Nm, mạnh hơn 100 mã lực so với phiên bản Chiron tiêu chuẩn. Chiron Super Sport có mức giá khởi điểm khoảng 3,9 triệu USD cùng số lượng sản xuất giới hạn 60 chiếc.
Cạnh đó là mẫu xe mui trần duy nhất được phát triển trên nền tảng Chiron là Bugatti W16 Mistral. Khác với lần ra mắt trước đây, chiếc xe được trang bị nước sơn vàng kim Doré ấn tượng hơn. Phong cách Speedster của W16 Mistral được lấy cảm hứng từ chiếc Type 57 Roadster Grand Raid đời 1934 và bản concept Veyron Barchetta ra mắt trong năm 2008.
Mang đến sức mạnh cho W16 Mistral vẫn là khối động cơ W16 dung tích 8.0L được trang bị 4 bộ turbo, công suất tối đa 1.600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm. Bugatti chỉ sản xuất giới hạn 99 chiếc W16 Mistral. Mức giá khởi điểm của mẫu xe này khoảng 5 triệu USD.
Sau khi ra mắt tại Monterey Car Week 2022, siêu phẩm Bugatti W16 Mistral đã có chuyến hành trình vòng quanh thế giới qua nhiều châu lục và quốc gia tiềm năng. Đây là lần đầu tiên Bugatti trang bị màu sơn mới khi trưng bày mẫu xe này đến trước công chúng.
Được sản xuất từ năm 1991 đến năm 1995, Bugatti EB110 là mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa, kỷ niệm đúng 110 năm ngày sinh của nhà sáng lập Ettore Bugatti.
Chiếc xe mang trong mình khối động cơ V12 dung tích 3.5L với 4 bộ tăng áp, sản sinh công suất 560 mã lực đối với phiên bản EB110 GT và 612 mã lực với bản EB110 Super Sport. Trong vòng 5 năm, chỉ có 139 chiếc Bugatti EB110 được sản xuất, trước khi Bugatti Automobili S.p.A. bị giải thể vào năm 1995.
Với thời kỳ mới cùng tập đoàn Volkswagen, Bugatti đã trở lại với sự xuất hiện của “ông hoàng tốc độ” Veyron EB 16.4. Điểm nổi bật của siêu phẩm này là khối động cơ W16 dung tích 8.0L với 8 bộ tăng áp độc lập, giúp sản sinh công suất 1.001 mã lực trên phiên bản tiêu chuẩn và mui trần (Grand Sport). Với các phiên bản cao cấp hơn như Super Sport hay Grand Sport Vitesse, công suất được đẩy lên mức tối đa 1.200 mã lực. Cùng với dòng xe này, Bugatti đã lập lên những kỷ lục tốc độ ấn tượng.
Tiếp nối thành công của Veyron, Bugatti tiếp tục ra mắt dòng hypercar Chiron, vốn được đặt theo tên của tay đua lừng danh người Monaco Louis Chiron. Vẫn sử dụng khối động cơ “khủng” W16 dung tích 8.0L, công suất của chiếc xe được đẩy lên mức 1.500 mã lực. Với các phiên bản giới hạn khác, mức mạnh từ động cơ này có thể lên đến 1.600 mã lực. Bugatti có kế hoạch chỉ sản xuất 500 chiếc Chiron với các phiên bản khác nhau. Đây sẽ là dòng xe cuối cùng được trang bị động cơ W16 của thương hiệu.
Phiên bản dành riêng cho đường đua Bugatti Bolide vừa được hãng xe ra mắt vào tháng 6/2023, sau hơn 3 năm kể từ ngày giới thiệu phiên bản concept. Sở hữu gói ngoại thất khí động học được chế tác đặc biệt, mẫu hypercar này có thể vào cua với gia tốc lên đến 2,5 G và lực ép xuống mặt đường gần 3 tấn. Bugatti Bolide vẫn được trang bị động cơ W16 dung tích 8.0L, tuy nhiên công suất giảm từ 1.850 mã lực trên bản concept xuống còn 1.600 mã lực và mô-men xoắn 1.600 Nm.
Ngoài ra, tại buổi triển lãm Concours d’Elegance được tổ chức trên sân golf Pebble Beach, các nhà sưu tập nổi tiếng trên thế giới cũng mang đến nhiều mẫu xe Bugatti cổ như chiếc Type 57SC Atalante, Type 57S Vanvooren, Type 57S Atalante, Type 57 Franay Cabriolet, Type 57S Corsica Open Sports, Type 38/49 Figoni Cabriolet Philadelphia... với tình trạng gần như hoàn hảo và số lượng sản xuất chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hiện tại, Bugatti đang bước vào giai đoạn sản xuất những chiếc Chiron cuối cùng, trước khi chính thức liên doanh cùng thương hiệu xe điện đến từ Croatia Rimac.
Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất một chiếc Bugatti Veyron từng thuộc sở hữu của doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh “Nhựa”), trước khi được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua lại.
Nhật Hoàng (theo Bugatti)
Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!