Lốp (vỏ) xe là bộ phận cực kỳ quan trọng không chỉ liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành, an toàn mà còn cả thẩm mỹ của chiếc xe. Lốp xe sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị mòn, xuống cấp,… và phải thay thế định kỳ với quãng đường khoảng 50.000 - 60.000 km hoặc không quá 7 năm kể từ ngày sản xuất tuỳ điều kiện nào đến trước.
Các lốp xe trên thị trường hiện nay thường được in dập nổi thời gian sản xuất (date lốp) bằng 4 ký tự, trong đó 2 số đầu chỉ số tuần và 2 số sau chỉ năm sản xuất của chiếc lốp đó. Ví dụ như trên lốp ghi dòng chữ 2118, có nghĩa là nó được sản xuất vào tuần thứ 21 của năm 2018.
Thông thường, người dùng khi thay lốp cho ô tô sẽ có xu hướng lựa chọn những chiếc được sản xuất càng mới càng tốt để gia tăng thời gian sử dụng, đồng thời đảm bảo chiếc lốp đó sẽ vận hành ổn định, an toàn.
Tuy vậy, không thiếu những cơ sở làm dịch vụ về lốp thiếu uy tín, do bị tồn đọng lốp không thể bán được đã nghĩ ra cách sửa lại năm sản xuất hoặc nhập các loại lốp này về thay cho khách nhằm trục lợi.
Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Đức Thi - Giám đốc chuỗi cửa hàng Thi Lốp (Hà Nội) cho biết, chiêu trò "hô biến" năm sản xuất của lốp xe hiện nay không hiếm gặp, mục đích là "khai sinh lại", nhằm kéo dài thời gian sử dụng một chiếc lốp và qua mắt các chủ xe.
Trên thực tế, tại các cơ sở của anh không ít lần phát hiện ra những chiếc lốp của khách tới làm dịch vụ đã bị thay đổi date, dẫn tới tình trạng lốp xe nhanh xuống cấp và có nguy cơ hỏng hóc, trục trặc nhiều hơn bình thường.
"Cách đây vài tuần, khi vá lốp cho một chiếc xe con của khách, chúng tôi phát hiện dàn lốp bị cũ bất thường so với năm sản xuất in nổi trên thành là 3618 (tuần thứ 36 của năm 2018 - PV). Khi nhân viên lấy tay cậy mạnh thì chữ số 8 trên đó bong ra, phía dưới vẫn mờ mờ giống như số 2 hoặc số 3 đã bị gọt đi. Như vậy, với chiêu này, chiếc lốp đã được "phù phép" trẻ hoá tới 5-6 tuổi", anh Thi kể.
Theo vị chuyên gia này, lốp xe được làm bằng hợp chất cao su và vật liệu hữu cơ có đặc tính là dễ bị phân hủy theo thời gian kể cả không sử dụng. Lốp tồn kho dù bảo quản kỹ đến đâu thì sau nhiều năm cũng sẽ bị xuống cấp. Chính vì thế, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ về lốp đã tẩy, dán lại số nhằm biến lốp tồn kho thành lốp mới.
Cũng theo chia sẻ của chủ chuỗi cửa hàng Thi Lốp, lốp dành cho những xe hạng sang có giá trên 1 tỷ đồng có nguy cơ bị làm lại date cao bởi khả năng lốp bị tồn kho lớn hơn. Còn xe bình dân dưới 1 tỷ đồng ít bị làm lại date vì số lượng xe lớn, thời gian quay vòng nhanh nên ít tồn kho hơn. Do vậy, càng các xe sang đắt tiền đi thay lốp lại càng phải cẩn trọng hơn với chiêu trò này.
Để tránh tình trạng mua phải lốp đã làm lại date dẫn tới lốp kém chất lượng, nhanh xuống cấp, anh Nguyễn Đức Thi khuyên chủ xe trước khi thay một chiếc hoặc bộ lốp mới cần kiểm tra tình trạng từng lốp và "soi" thật kỹ 4 con số date. Nếu là số dập lại hoặc dán đè lên sẽ không sắc nét, chữ số không "khôn", thậm chí có thể dễ dàng cậy ra bằng tay. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường, nên yên cầu đổi lốp mới ngay lập tức.
Ngoài ra, chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên cho các chủ xe nên lựa chọn những cơ sở uy tín để thay lốp mới và chăm sóc lốp thường xuyên để tránh gặp phải hư hỏng không đáng có về lốp ở dọc đường.
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn gì về câu chuyện trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng, mua bán xe tới Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Lốp xe hay bị xuống hơi, có nên bỏ vài triệu để lắp cảm biến áp suất lốp?
Những kiểu đỗ xe làm hỏng lốp xe mà bạn cần tránh
Đỗ xe sát vào thành vỉa hè, đỗ xe một nửa lên vỉa hè hay đỗ xe dưới trời nắng nóng trong thời gian dài là một trong những kiểu...