Trong thời đại công nghệ 4.0, thẻ tín dụng không còn xa lạ với nhiều người bởi nhiều tiện ích mà chúng đem lại. Tuy nhiên cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi.
Điển hình thời gian gần đây xuất hiện nhiều kẻ lừa đảo giả danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện tiếp cận khách hàng để đánh cắp thông tin, sau đó chiếm đoạt tài sản trong thẻ tín dụng.
Chị N.B.H chia sẻ, trong 2 ngày vừa qua chị có nhận được 2 cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên M* Bank. Người này giới thiệu cho chị H là ngân hàng đang có chương trình hỗ trợ khách hàng hoàn phí thường niên và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Sau đó, người này yêu cầu chị cung cấp một số thông tin như số thẻ, mã thẻ, OTP… . May mắn, chị H đã biết đến chiêu trò lừa đảo này trước nên không mắc bẫy kẻ gian.
Được biết, thủ đoạn mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản diễn ra khá nhiều thời gian qua và có không ít người mắc bẫy. Kẻ lừa đảo thường dùng SIM "rác" gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp… Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ như số thẻ và mã CVV. Thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, đồng thời thông báo khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…
Các ngân hàng cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo trước tình trạng trên. Nhà băng cho hay, thời gian gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều đối tượng đã giả mạo là nhân viên của ngân hàng để tiếp cận, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách, gây tổn hại đến uy tín ngân hàng. Do vậy, người sử dụng thẻ tín dụng cũng như các dịch vụ khác cần cảnh giác và lưu ý những khuyến cáo từ ngân hàng.
Khách hàng được khuyến cáo hết sức cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ. Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp).
Bên cạnh đó, khách hàng không được cung cấp các thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Các thông tin bao gồm số CMND, CCCD, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi.
Hiện nay, ngoài việc cho phép rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại các cây ATM, một số ngân hàng còn hỗ trợ khách rút tiền thẻ tín dụng trực tiếp tại quầy hoặc rút trực tuyến. Đối với hình thức rút tiền trực tuyến, khách hàng cần liên hệ số hotline của ngân hàng mở thẻ, sau đó sẽ có giao dịch viên hướng dẫn làm các thủ tục cho khách hàng.
(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)
Năm mẹo để tránh bị lừa khi sử dụng ứng dụng thanh toán
Theo CFA, tỷ lệ gian lận trong các ứng dụng thanh toán di động cao gấp 3-4 lần so với các phương thức thanh toán truyền thống. Không ít kẻ đang lợi dụng điều này để lừa đảo người khác.