Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô quy hoạch 4 làn xe. Điểm đầu dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong; điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Tổng chiều dài khoảng 117,5 km.
Trong đó, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa khoảng (khoảng 32,7km); huyện M’Đrắk, huyện Krông Bông, huyện Ea Kar và huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km).
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng. Chính phủ kiến nghị áp dụng hình thức đầu tư công. Sau khi hoàn thành, sẽ thu phí để hoàn trả phần vốn ngân sách nhà nước đã bố trí cho dự án.
Dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, có thể đi lại trong ngày giữa tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa; kết nối và phát huy tiềm năng du lịch của vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ nói chung và các tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa nói riêng.
Trên hành lang vận tải của Dự án hiện có dự án BOT trên Quốc lộ 26. Tuy nhiên, dự án BOT Quốc lộ 26 chỉ đầu tư, cải tạo hai đoạn với chiều dài 48km trên tổng chiều dài toàn tuyến quốc lộ là 151km.
Theo Chính phủ, khi đường cao tốc đưa vào khai thác sẽ có cả tác động tích cực lẫn tiêu cực đối với dự án BOT. Về mặt tích cực, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nói chung và đặc biệt dọc theo các quốc lộ hiện hữu, dẫn đến gia tăng nhu cầu vận tải nội vùng trên tuyến quốc lộ, sẽ tăng doanh thu các dự án. Về mặt tiêu cực, một số phương tiện nhu cầu đi đường dài sẽ sử dụng đường cao tốc dẫn đến giảm doanh thu dự án BOT. Tuy nhiên, tác động là không lớn do đường cao tốc thu phí cao hơn so với quốc lộ, các phương tiện di chuyển chặng ngắn sẽ vẫn sử dụng quốc lộ.
Lương Bằng