Thời điểm này, tại TP Cần Thơ có 2 công trình giao thông trọng điểm đi qua, bao gồm cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng.
Ngoài ra, địa phương này còn đang xây dựng các công trình như: đường Vành đai phía Tây (nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 61C); dự án tại các đường Tỉnh 917, 918…
Giá cát đã cao gấp rưỡi dự toán
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ - ông Lê Tiến Dũng cho biết tình hình cát làm nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đang hết sức phức tạp.
Theo ông Dũng, giá cát khi lập dự toán xấp xỉ 200.000 đồng/m3. Tuy nhiên, hiện tại giá cát thương mại đã trên dưới 300.000 đồng/m3, lại rất khan hiếm.
"Các công trình giao thông trên địa bàn thành phố cần khoảng 2,1 triệu m3 cát để làm nền đường. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà thầu thi công chỉ thu xếp được khoảng 30% khối lượng, số cát còn lại vẫn phải đi tìm ở nhiều nguồn nhưng rất khó khăn".
Ông Dũng cũng cho biết 2 dự án cao tốc qua Cần Thơ, gồm cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cần Thơ - Cà Mau) và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng, được cơ chế giao mỏ để khai thác cát.
Đối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa bàn TP dài khoảng 10km và nút giao IC2 có nhu cầu 800.000m3, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT, chủ đầu tư) đã cân đối đủ nguồn từ các mỏ cát ở An Giang và Đồng Tháp.
"Còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn đi qua TP Cần Thơ khoảng 37,5km, nhu cầu sử dụng cát để làm nền đường là 5,3 triệu m3, nhưng hiện nay mới cân đối được 2,4 triệu m3 cát từ mỏ ở xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Số lượng còn lại chưa cân đối được” - ông Dũng thông tin.
Xoay xở tìm nguồn cát
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ - ông Dương Tấn Hiển, việc tìm nguồn cát làm nền đường cho các công trình giao thông được TP xác định rất quan trọng.
Ông Hiển cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, TP Cần Thơ đã liên hệ với tỉnh An Giang để được cung cấp một mỏ cát, và tiếp tục sẽ là các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long.
“Đặc biệt vừa qua, TP Cần Thơ đã tổ chức đoàn đi Sóc Trăng để tìm nguồn cát. Theo báo cáo, tỉnh này còn hơn 8 triệu m3. Qua làm việc, lãnh đạo tỉnh hứa cung cấp cho Cần Thơ 5 triệu m3.
Tuy nhiên, đó là khối lượng cát dựa trên khảo sát trước đây. Chúng tôi đã chỉ đạo, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng rà soát lại. Nếu còn đủ, Sóc Trăng cam kết giải quyết cho Cần Thơ làm tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng" - ông Hiển nói.
Vẫn theo ông Dương Tấn Hiển, mới đây, TP Cần Thơ tiếp Đại sứ quán Campuchia. Nước này có 3 nhà khai thác cát, chất lượng tốt, trữ lượng còn nhiều để cung cấp cho TP Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tuy nhiên, giá cát hiện còn cao và việc vận chuyển từ phao số 0 về Cần Thơ khiến giá bị đội lên nhiều.
"Nói chung, chúng tôi tính toán các giải pháp để có cát giải quyết các công trình trọng điểm giao thông. Lãnh đạo TP rất quan tâm tháo gỡ vấn đề này" - ông Hiển khẳng định.