Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019, Tim Cook có mặt trực tiếp tại sự kiện. Do dịch Covid-19, Diễn đàn phát triển Trung Quốc được chuyển sang hình thức trực tuyến. Một trong những hoạt động đầu tiên của ông sau khi đến Bắc Kinh là đến thăm cửa hàng Apple Store cùng với Giám đốc bán lẻ Deirdre O’Brien và các lãnh đạo khác.
Trong các năm qua, lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài thường tận dụng diễn đàn để gặp Thủ tướng Trung Quốc. Sự kiện năm nay, tân Thủ tướng Lý Cường có thể có mặt tại đây.
Trong chuyến công tác, người đứng đầu Apple cũng gặp gỡ một số quan chức chính phủ Trung Quốc. Các cuộc họp cùng việc xuất hiện tại sự kiện rất quan trọng vì Cook muốn duy trì quan hệ lợi ích song phương tại đây. Apple sản xuất phần lớn sản phẩm ở Trung Quốc, thúc đẩy kinh tế địa phương và tiếp cận thị trường thông qua mở hàng chục Apple Store để bán sản phẩm, vận hành nhiều dịch vụ trực tuyến.
Từ khi bắt đầu mở rộng hiện diện tại Trung Quốc một thập kỷ trước, các sản phẩm của Apple trở nên vô cùng phổ biến. Khu vực đại lục chiếm khoảng 20% doanh số công ty. Từ năm 2015, dẫn đầu với iPhone, doanh thu Apple hàng năm ở đây vào khoảng hơn 40 tỷ USD, năm tài chính 2022 doanh thu đạt 75 tỷ USD.
Dù vậy, quan hệ giữa Apple và Trung Quốc xuất hiện vết rạn khi thương chiến Mỹ - Trung ngày một căng thẳng và nhà máy phải đóng cửa phòng dịch Covid-19, dẫn đến màn ra mắt chậm trễ của MacBook Air 2022 và gián đoạn nguồn cung iPhone 14 Pro. Apple cũng hứng chịu chỉ trích tại quê nhà vì tuân thủ luật pháp Trung Quốc về kiểm duyệt và lưu trữ dữ liệu. “Táo khuyết” đã thay đổi một số sản phẩm trong vài năm qua để giải quyết các lo lắng của Bắc Kinh, bao gồm hạn chế tính năng chia sẻ AirDrop.
Những nỗ lực chuyển dịch một phần sản xuất ra ngoài Trung Quốc còn tăng thêm áp lực cho kinh tế Trung Quốc.
Lần đầu Cook tham dự Diễn đàn phát triển Trung Quốc là năm 2017, chỉ vài tháng trước khi Apple vượt Samsung thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới nhờ tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc và các khu vực khác. Từ năm 2018 đến 2021, ông đều tham gia sự kiện, trừ năm 2020 do Covid-19.
Khi có mặt tại sự kiện, các lãnh đạo như Tim Cook phải đối mặt với áp lực chính trị tại Washington, theo Duncan Clark, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch công ty BDA Trung Quốc. Clark nhận xét CEO Apple tiếp tục ở thế khó, vừa phải thể hiện sự cam kết với Trung Quốc, vừa phải phản hồi lại sự thù địch từ lưỡng đảng ở Mỹ. Trích lời Đặng Tiểu Bình “giấu mình chờ thời”, Clark cho rằng các CEO Mỹ có sự hiện diện lớn tại Trung Quốc nên hạn chế xuất hiện tại nước này nhiều nhất có thể, để tránh bị giám sát tại quê nhà và chờ đợi với hi vọng quan hệ Mỹ - Trung cải thiện vào một ngày nào đó.
(Theo Bloomberg, CNBC)