Xác định chiến lược, đối tượng khách hàng phù hợp
Với kinh nghiệm nhiều năm, anh Bùi Thanh Thịnh (SN 1997, TP.HCM) cho biết, việc đầu tiên người kinh doanh online cần phải làm là tìm hiểu nhu cầu, xu hướng của thị trường và “nỗi đau” của khách hàng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, dễ tiếp cận và giảm đối thủ cạnh tranh.
Vấn đề thứ hai người kinh doanh cần lưu ý là đó là vẽ ra được chân dung và hành vi của khách hàng. Từ đó xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ hướng tới. Đồng thời thực hiện các chiến lược marketing online để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng như SEO, chạy quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, livestream, triển khai các chương trình khuyến mãi,...
Song song với đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua đầu tư vào logo, hình ảnh, nội dung bài viết hoặc video về sản phẩm, dịch vụ,... cũng là vấn đề anh Bùi Thanh Thịnh nhấn mạnh để tạo niềm tin với khách hàng.
Anh Bùi Thanh Thịnh cũng cho biết, bên cạnh chú trọng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đầu tư vào các nền tảng quảng cáo thì người bán hàng online cũng cần tối ưu trải nghiệm của khách hàng thông qua việc đơn giản hóa quy trình đặt hàng, thanh toán, đồng thời tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng cho khách hàng qua kênh hotline hoặc chat trực tuyến. Để làm được điều này, người bán hàng cần am hiểu sâu sắc về ngành hàng đồng thời phải có sự nhiệt tình, trung thực và thái độ tôn trọng khi tư vấn cho khách. Đây là yếu tố cốt lõi làm nên sự khác biệt và giúp nhà kinh doanh có được sự thành công trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Vấn đề cuối cùng, anh Bùi Thanh Thịnh chia sẻ, muốn bán hàng online hiệu quả, nhà bán hàng nên tham gia vào các khóa đào tạo chuyên sâu trong ngành. Đây là cách nhanh nhất giúp nhà kinh doanh online vững vàng bước chân vào nghề để nhanh chóng bứt phá trong sự nghiệp.
Bước chuẩn bị quan trọng
Bán hàng online đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Lĩnh vực này thu hút sự tham gia của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được thành công như mong đợi.
Anh Bùi Thanh Thịnh khẳng định, để thành công trong nghề kinh doanh online đòi hỏi nhà bán hàng phải sở hữu một số kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến ngành nghề này.
Trước tiên, người bán hàng phải có hiểu biết sâu rộng về sản phẩm được quảng cáo. Đây là điều quan trọng để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách chính xác và thu hút. Trước khi quyết định theo đuổi nghề này, người bán hàng cũng nên tham gia các khóa đào tạo kiến thức cơ bản về marketing online, cách vận hành các sàn thương mại điện tử và các kênh quảng cáo phổ biến như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, livestream,...
Với nền tảng kiến thức và kỹ năng học được, nhà kinh doanh sẽ chủ động hơn trong việc cài đặt quảng cáo, xây dựng bán hàng đa kênh. Từ đó giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Bên cạnh đó, người bán hàng online cũng nên xây dựng website riêng về sản phẩm để thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện của thương hiệu. Trang web được xây dựng chuyên nghiệp, bài bản với giao diện thân thiện, dễ sử dụng cũng giúp tăng uy tín cho nhà kinh doanh. Song song với đó, việc tận dụng các nền tảng như blog cá nhân, mạng xã hội, Linkedin,... cũng cần thiết để xây dựng thương hiệu cá nhân.
Ngoài những vấn đề trên, anh Bùi Thanh Thịnh cũng nhấn mạnh, để bán hàng online hiệu quả, người bán cần học cách quản lý sản phẩm, quản lý nội dung, đồng thời thường xuyên cập nhật các xu hướng bán hàng online mới để kịp thời nắm bắt và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của ngành. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua việc trang bị các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xử lý tình huống, phản hồi khách hàng, kỹ năng chốt đơn nhanh và đúng thời điểm.
Lĩnh vực bán hàng online có nhiều tiềm năng phát triển. anh Bùi Thanh Thịnh mong muốn cộng đồng kinh online tại Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh và cùng nhau phát triển trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Hồng Nhung