Trong cộng đồng chơi xe mô hình ở Việt Nam, cái tên Nguyễn Duy Sơn Khê (22 tuổi, trú tại TP. HCM) đã không còn xa lạ. Chàng trai này sinh năm 2002, vừa tốt nghiệp Đại học Hoa Sen, có niềm đam mê bất tận với các loại mô hình xe. Không chỉ sưu tầm, cậu thanh niên còn tự tay tỉ mỉ chế tác các mô hình độc lạ, từ mô tô, xe máy, siêu xe thể thao, máy bay,... để thoả mãn sở thích. Đầu năm ngoái, Sơn Khê gây sốt trong cộng đồng khi công bố "gia tài" hơn 1.000 mô hình ô tô, xe máy đến từ các thương hiệu đình đám. Bộ sưu tập được cậu dày công tích lũy ngay từ những năm còn học cấp 2 trên ghế nhà trường. Tổng giá trị bộ sưu tập lên tới khoảng 600 triệu đồng.
Mới đây nhất, Sơn Khê cho ra mắt mô hình xe Honda Dream II (Dream Thái) độc bản, thoạt nhìn không khác gì một chiếc xe thật nhưng chỉ nhỏ bằng ngón tay cái khiến người xem ai nấy đều trầm trồ thán phục. Nói về sản phẩm mới của mình, Khê cho biết, mô hình này được cậu lên ý tưởng trong một chuyến đi công tác ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận cách đây không lâu.
“Ở vùng đất La Gi, người dân đi các dòng xe máy cũ rất nhiều, đặc biệt rất ưa chuộng Dream Thái. Vốn đã yêu thích dòng xe này nên trong thời gian ở đó, em đã lên kế hoạch chế mô hình xe và hoàn thiện trong thời gian khoảng 3 tuần”, Sơn Khê kể.
Theo Sơn Khê mô tả, ngay sau khi có ý tưởng, cậu bắt đầu thực hiện các công đoạn làm khung, máy và hàng chục chi tiết nhỏ trên xe. Giúp sức đắc lực cho Khê chính là máy in 3D, có thể chế tác được các loại chi tiết dù rất nhỏ, miễn là phải có bản thiết kế và lập trình chuẩn xác.
"Các chi tiết của chiếc xe làm từ vật liệu chính là nhựa resin. Máy in 3D sẽ tạo ra các phôi chi tiết thô từ file thiết kế trên máy vi tính. Sau khi các phôi chi tiết xe được làm nguội, quá trình sơn vẽ và lắp ráp hoàn thiện mới bắt đầu. Do có sự hỗ trợ về công nghệ kỹ thuật số nên mô hình ngày càng sắc nét và có độ chính xác cao", Khê chia sẻ thêm.
Theo tác giả, công đoạn khó nhất chính là hoàn thiện và sơn màu cho các chi tiết vì việc này quyết định chiếc xe có giống thật hay không. Chính vì thế, bước này cũng tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự tập trung nhất.
Với chiếc Dream Thái này, màu sơn cánh gián là đặc trưng nhất và phải được pha trộn thật chuẩn màu để thể hiện đúng "linh hồn" của chiếc xe. Ngoài ra, các chi tiết nhỏ như nan hoa, giảm xóc, ống xả, cần khởi động,... được sơn màu bạc chrome, yếm được sơn trắng, còn các chi tiết như yên, lốp, giỏ xe,... có màu đen, mọi thứ đều giống hệt một chiếc Dream II nguyên bản.
“Em rất hài lòng với mô hình hoàn thiện đạt được độ tinh xảo khá cao. Chiếc Dream này cũng là một thử thách mới vì trước đây, em độ chế mô hình xe ô tô là chính. Đây cũng là cơ hội để em chinh phục nhiều dòng xe máy huyền thoại khác trong thời gian tới”, Sơn Khê chia sẻ với PV. VietNamNet.
Chiếc xe Dream II mô hình có gắn biển số 78 của tỉnh Phú Yên. Theo chia sẻ của Sơn Khê, cậu làm từ "đặt hàng" của một người đàn ông lớn tuổi muốn lưu giữ lại mô hình chính chiếc xe kỷ niệm của gia đình khi đi nước ngoài sinh sống. Tuy nhiên, giá của chiếc xe mô hình không được tiết lộ.
Trước đó, chia sẻ với PV. VietNamNet, Sơn Khê nói: "Giá trị một chiếc xe mô hình được đánh giá dựa trên các yếu tố về ngoại hình như: Chất liệu, kích thước, độ cũ mới… đặc biệt là độ hiếm của mô hình trên thị trường cũng như sự yêu thích của người chơi. Với người thực sự đam mê, dù giá bao nhiêu cũng sẵn sàng chi trả để sở hữu, nhưng với người “ngoại đạo” hoặc người không đam mê món đồ đó thì nó chỉ một món đồ chơi thông thường".
Trên thị trường, giá một mẫu xe mô hình có thể rẻ chỉ vài trăm nghìn đến cao cấp lên tới hàng triệu đồng.
Nói thêm về Honda Dream, đây là dòng xe đặc biệt gắn bó với văn hóa xe cộ của người Việt. Mẫu xe bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1985, sử dụng động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Tới những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có tích hợp bộ đề thay thế cho cách khởi động đạp nổ sơ khai.
Đến năm 1992-1993, những chiếc xe Dream II "tem hồng" và sau đó là "tem lửa" mới được nhập về Việt Nam và thường được người Việt gọi là Dream Thái hay Dream "3 cục" bởi chiếc xe được tháo rời và để trong 3 thùng đựng riêng.
Xe Honda Dream II nhưng năm 90 chính là một tài sản vô cùng lớn, có giá trị quy đổi hàng chục cây vàng - tương đương một vài căn nhà ở thành phố. Chính vì lẽ đó, Dream II thường gắn liền với các đại gia và dân chơi một thời.
Dù sau đó, Honda Việt Nam đã sản xuất Super Dream nhưng giá trị của những chiếc Dream Thái đời đầu vẫn được đánh giá rất cao. Đến ngày nay, những người chơi xe máy vẫn truy lùng Dream II nguyên bản, với mức giá được đưa ra tới cả trăm triệu đồng.
(Ảnh do NVCC)
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!