Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành mở rộng cuộc điều tra nhằm vào OpenAI trước lo ngại ChatGPT có thể vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.
Theo đó, nhà chức trách đã gửi yêu cầu dài 20 trang đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro mô hình AI. Động thái này là mối đe doạ pháp lý mạnh mẽ nhất đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT đang mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu OpenAI cung cấp chi tiết về tất cả những khiếu nại công ty nhận được liên quan việc sản phẩm đưa ra các tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đối với con người.
Vào tháng 3, công ty đằng sau ChatGPT tiết lộ sự cố bảo mật trong hệ thống cho phép một số người dùng có thể xem thông tin liên quan thanh toán và lịch sử trò chuyện của những người dùng khác. FTC đang điều tra sự cố này có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay không.
Nỗ lực kiềm chế Silicon Valley
FTC đang nổi lên với tư cách “cảnh sát liên bang” tại thung lũng Silicon, từng đưa ra nhiều án phạt lớn với Meta, Amazon và Twitter với cáo buộc vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng.
Chủ tịch FTC Lina Khan có phiên điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện trong bối cảnh kế hoạch đầy tham vọng của cơ quan này nhằm kiềm chế sức mạnh của thung lũng Silicon đã vấp phải những tổn thất nghiêm trọng trước toà.
Cũng trong tuần này, thẩm phán liên bang đã bác bỏ nỗ lực của FTC nhằm ngăn chặn thoả thuận thâu tóm trị giá 69 tỷ USD của Microsoft đối với hãng làm game Activision.
Trong khi đó, Samuel Levine, giám đốc Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC cho biết cơ quan này đã chuẩn bị sẵn sàng đón đầu các mối đe doạ mới nổi. “FTC hoan nghênh đổi mới nhưng không đồng nghĩa với sự liều lĩnh. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng tất cả công cụ để đấu tranh với những hành vi gây hại trong lĩnh vực này”.
Cơ quan này cảnh báo những hành vi gian lận AI, sử dụng AI tạo sinh thao túng người dùng tiềm năng hoặc phóng đại khả năng của sản phẩm. Trong số các thông tin FTC yêu cầu OpenAI cung cấp còn có các nghiên cứu, thử nghiệm hoặc khảo sát liên quan đánh giá nhận thức của người dùng về “độ chính xác hoặc độ tin cậy của kết quả đầu ra” do công cụ AI sản xuất.
(Theo Washington Post)