Theo quyết định được Uỷ ban châu Âu thông qua trong ngày 9/12, một gói tài chính công trị giá 3,2 tỷ euro sẽ được 7 quốc gia thành viên của khối là Pháp, Đức, Italia, Ba Lan, Bỉ, Thuỵ Điển và Phần Lan đầu tư cho một tập đoàn tập hợp 17 công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin điện. Đóng góp nhiều nhất là Đức với 1,25 tỷ euro, tiếp đến là Pháp với 960 triệu euro.
EU kỳ vọng đến năm 2050 sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không có khí thải Carbon. (Ảnh: WSJ) |
Tập đoàn này được xem như là một “Airbus” mới của châu Âu, trong đó có sự hiện diện của những công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô như hãng BMW của Đức nhưng cũng có những công ty vừa và nhỏ trong lĩnh vực hoá chất. Ngoài 3,2 tỷ euro đầu tư công từ các nước, tập đoàn này dự kiến sẽ nhận thêm khoảng 5 tỷ euro nữa từ các nhà đầu tư cá nhân.
Tham vọng của EU là tạo ra một tập đoàn đủ mạnh để có thể cạnh tranh với các công ty lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất pin điện li-ion, vốn được xem là xương sống của ngành công nghiệp ô tô trong những thập niên tới, khi ô tô điện sẽ dần thay thế toàn bộ các ô tô chạy bằng động cơ xăng hay diesel.
Đây cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của EU là đến năm 2050 sẽ biến châu lục này thành nơi đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không có khí thải Carbon. Theo lộ trình được các nước châu Âu đưa ra, đến năm 2040 toàn bộ các xe ô tô chạy bằng động cơ xăng và dầu sẽ bị cấm hoạt động tại châu Âu./.
Theo vov
Siêu xe điện: xu hướng của giới nhà giàu
Xe điện là loại phương tiện được kỳ vọng trở thành vị cứu tinh cho vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng tồi tệ. Loại xe này có nhiều ưu điểm từ việc không gây phát thải, ít tiếng ồn, cho tới khả năng bứt tốc tốt.