Tờ Telegraph vừa dẫn một nghiên cứu của Đức chỉ ra mức độ thông minh của trẻ em lần đầu giảm xuống kể từ khi trường học đóng cửa do đại dịch.
Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Trier (Đức) đã so sánh điểm bài kiểm tra IQ được thực hiện vào mùa thu năm 2020 với năm 2002 và 2012.
Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra khoảng 400 trẻ em từ các trường ngữ pháp tiếng Đức trong độ tuổi từ 13 đến 15.
Điểm số cho thấy mức độ thông minh của các em đã giảm đáng kể so với cả 2 mốc thời gian trước, với điểm trung bình giảm mạnh xuống 105 vào năm 2020, so với 112 vào năm 2002.
Trưởng nhóm nghiên cứu Moritz Breit nói với tờ báo Frankfurter Allgemeine, kết quả phản ánh những hạn chế của giáo dục trực tuyến trong thời gian phong tỏa “có tác động không chỉ đến việc học của trẻ mà còn đến kết quả kiểm tra trí thông minh của các em”.
Ông cảnh báo các yếu tố do đại dịch gây ra như căng thẳng, lo lắng và phong tỏa xã hội có thể khiến trẻ em thực hiện các bài kiểm tra IQ dưới mức tiêu chuẩn thông thường.
Kết quả đặc biệt ấn tượng khi chúng phá vỡ hiệu ứng Flynn. Thuật ngữ mô tả chỉ số IQ được cho sẽ cải thiện từ thế hệ này sang thế hệ khác và có xu hướng tăng có do các yếu tố như tiêu chuẩn dinh dưỡng và tiếp cận giáo dục tốt hơn.
Mặc dù hiệu ứng Flynn ít rõ ràng hơn trong những năm gần đây và thậm chí còn đảo ngược ở một số quốc gia, nhưng nghiên cứu của nhóm tác giả của nghiên cứu không mang tính đại diện và không thể giải thích bằng sự đảo ngược chung của xu hướng.
Các nhà nghiên cứu đồng thời cho biết rằng kết quả dường như chứng thực cho giả thuyết rằng việc đi học thường xuyên có tác động đáng kể đến sự phát triển trí tuệ.
Kết quả cũng cho thấy tác hại của việc học trực tuyến đối với trẻ em ảnh hưởng đến toàn xã hội chứ không chỉ các gia đình thuộc tầng lớp lao động như kết quả của một số nghiên cứu trước đây.
Tử Huy