Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nếu không tận dụng quá trình này để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp sớm muộn cũng thất bại bởi nếu đi nhanh, đi trước sẽ dễ thu hút nguồn lực còn nếu đi chậm, đi sau - khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng phổ biến thì cơ hội sẽ ít đi.
Nội dung cuốn sách Chuyển đổi số đến cốt lõi - Nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân gồm 3 phần chính: Hoạch định lại ngành của bạn, Cơ cấu lại doanh nghiệp của bạn và Làm mới bản thân.
Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo cần tự làm mới mình, bắt đầu bằng việc xác định các chiến lược tổng thể chủ đạo, sau đó dẫn dắt tổ chức của họ ở ba cấp độ: ngành nghề, doanh nghiệp và bản thân. Ba cấp độ này được trình bày cụ thể với độ chính xác cao, cập nhật mới những chỉ dẫn cũng như thực tiễn điển hình từ thành công của các nhà lãnh đạo kỹ thuật số và nghiên cứu của Gartner.
Trong mỗi phần, hai tác giả Mark Raskino và Graham Waller đưa ra nhiều ví dụ cụ thể, có tính sáng tạo về các tổ chức đã thành công khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh số: Để ứng dụng phát triển công nghệ số, Ford đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi; Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul ứng dụng công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp giám sát từ xa; Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ... Đây đều là những ví dụ có tính ứng dụng cao, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Điều thú vị là kết thúc mỗi chương, đều có phần Bài học chính rút ra tóm gọn ý chính, đúc kết những điều độc giả cần quan tâm khiến việc thẩm thấu nội dung cuốn sách đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn với chương 10 thuộc Phần 3 có tựa đề Hãy là một người thu hút và một người hoạch định chiến lược, các tác giả gửi đến người đọc thông điệp: “Cải tiến bản thân và các khía cạnh trong thế giới của bạn theo cách sáng tạo để bạn có thể trở thành môt thỏi nam châm thu hút các kỹ năng chủ chốt và sự đổi mới sáng tạo mà bạn tìm kiếm. Hãy lôi kéo người khác về phía bạn”.
Chuyển đổi số đến cốt lõi - Nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân bạn sẽ giúp các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng, tác động của chuyển đổi số đến cốt lõi của doanh nghiệp; nắm bắt cơ hội và tự thay đổi mỗi cá nhân. Đây cũng là thời cơ để những nước đang phát triển như Việt Nam có thể bắt kịp, đi cùng và vượt lên thành nước phát triển.
Nhận xét về cuốn sách, ông Rob Carter, CIO Tập đoàn FedEx cho rằng: “Trong Chuyển đổi số đến cốt lõi, các tác giả thách thức chúng ta về mặt chuyên môn để hiểu rằng chưa bao giờ chúng ta phải vật lộn với những thay đổi về chiến lược, văn hóa và áp lực thị trường khủng khiếp như thế. Từng mô hình kinh doanh đang được cập nhật lại. Từng kỳ vọng khách hàng đang được nâng lên cấp độ mới. Cuộc cách mạng số đang diễn ra và để tồn tại, chỉ sử dụng những thủ thuật kinh doanh mang tính bề mặt là không đủ”.
Mark Raskino và Graham Waller là những nhà phân tích xuất sắc của Gartner, Inc - công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin, tài chính, doanh nghiệp, khách hàng… hàng đầu thế giới.
Các dịch giả gồm: TS. Phạm Anh Tuấn - nguyên giảng viên Khoa Quản trị và Kinh doanh của Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện là thành viên Ban Chuyển đổi số Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và Huỳnh Hữu Tài - người sáng lập nhóm dịch WeTransform. Họ đã tham gia tư vấn cho nhiều chương trình và dự án về quản trị tri thức, chuyển đổi số… và dịch một số cuốn sách như: Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số, Cuộc cách mạng nền tảng, Chiến lược dữ liệu, Quyền lực mới, Tăng trưởng thần tốc, Cuộc cách mạng học sâu…