Tiếp nối thành công năm 2023, ngày 8/5/2024, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) phối hợp Thời báo Ngân hàng tổ chức sự kiện “Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024”. Hoạt động này nhằm lan tỏa những kết quả chuyển đổi số tích cực của ngành ngân hàng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia, cũng như đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện năm nay với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Không nằm ngoài xu thế số, MSB xác định rõ chiến lược số, hướng tới trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ hàng đầu dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Những sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng số hóa cao của MSB giúp hoàn thiện hệ sinh thái giao dịch tài chính; thể hiện nỗ lực tạo nên “vòng trải nghiệm khép kín” với sự lựa chọn đa dạng và linh hoạt, mang tới giá trị cao cho khách hàng.
Với khách hàng cá nhân, MSB mang tới người dùng tiện ích về giao dịch hoàn toàn trực tuyến từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như: thẻ thanh toán, mua bảo hiểm, thẻ tín dụng hay khoản vay… Đồng thời, ngân hàng này không ngừng nâng cấp hệ sinh thái số với những sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt và sáng tạo, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của nhóm khách hàng doanh nghiệp.
Tham dự sự kiện lần này, MSB giới thiệu 2 giải pháp số dành cho doanh nghiệp gồm: MSB Pay và M-Flash. MSB Pay là giải pháp thanh toán đa kênh, được thiết kế định hướng ngân hàng mở (open banking), dễ dàng tích hợp với các hệ thống của các doanh nghiệp như: bệnh viện, trường học, các trang bán hàng trực tuyến nhằm hỗ trợ hoạt động thu hộ và chi hộ với số lượng lớn. Trong khi đó, M-Flash là giải pháp tín dụng cấp ngay cho doanh nghiệp với hạn mức lên tới 2 tỷ đồng, phê duyệt ngay trong vòng chỉ 4 phút và 100% tự động dựa trên mô hình AI tiên tiến.
Đây là 2 giải pháp cho doanh nghiệp được MSB phát triển dựa trên việc kết nối toàn diện với hệ sinh thái dữ liệu quốc gia, các nền tảng thương mại điện tử và các công ty fintech. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu về vốn, các giải pháp này còn góp phần giúp khách hàng MSB tối ưu quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, trên cơ sở thế mạnh về công nghệ, tận dụng tối đa dữ liệu từ hệ sinh thái dữ liệu quốc gia (dữ liệu thuế và hóa đơn, dữ liệu quốc gia về dân cư), MSB đã thành công việc số hóa toàn bộ hành trình cấp tín dụng, tiêu biểu là các sản phẩm M-Power và M-Flash. Do đó, tỷ lệ khách hàng mới thu hút từ kênh số đạt xấp xỉ 70% trong 12 tháng gần nhất, điểm hài lòng khách hàng (CSAT) đạt 80,2/100. Tổng cộng đã có gần 5.000 doanh nghiệp được cấp tín dụng trên kênh số với gần 52.000 tỷ đồng hạn mức được cấp; trong đó gần 1.000 tỷ đồng hạn mức được cấp thông qua các giải pháp được nhúng và tích hợp cho khách hàng trên các nền tảng đối tác (Misa, Solv).
Riêng giải pháp MSB Pay đã đạt được những kết quả tích cực: 9.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cửa hàng; 127 trường học/đơn vị đào tạo giáo dục và 10 bệnh viện sử dụng Cổng thanh toán và dịch vụ quản lý dòng tiền trên ứng dụng MSB Merchant với gần 400.000 giao dịch và khoảng 800 tỷ đồng hàng tháng.
Bên cạnh đó, theo đại diện MSB, 2 dự án trọng điểm khởi động từ năm 2021 là nhà máy số (DF) và hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Corebanking) đến nay đã gặt hái nhiều kết quả vượt trội. Các dự án này khi thành công tiếp thị khách hàng tại đa điểm chạm; đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng từ thị trường với những hành trình trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ 100% trực tuyến.
“Những dự án này, bên cạnh việc thể hiện sự bắt nhịp xu thế về mặt chiến lược, còn là quyết tâm mạnh mẽ trong thực tế hành động của ban lãnh đạo MSB cùng hơn 6.000 cán bộ nhân viên; đồng thời khẳng định cho sự đúng đắn trong định hướng và nền tảng văn hóa “khách hàng là trọng tâm” mà MSB theo đuổi”, đại diện MSB nói.
Những nỗ lực không ngừng của MSB được ghi nhận bởi nhiều tổ chức quốc tế uy tín với các giải thưởng. Trong đó, gần nhất là giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất 2023” được trao bởi Tạp chí Global Brands Magazine (Anh).
Thành lập năm 1991, trải qua gần 33 năm hình thành và phát triển, MSB không ngừng vươn lên, tạo lập nhiều cột mốc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. MSB hiện có trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. MSB hiện có hơn 6.000 cán bộ, phục vụ hơn 5,4 triệu khách hàng cá nhân và gần 100.000 khách hàng doanh nghiệp. Sự chuyển mình trong chiến lược số hóa đã giúp MSB mang tới nhiều giải pháp tài chính tiện ích trên kênh số, phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Năm 2023, kênh số đã đóng góp hơn 1,3 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 5,2 triệu; thúc đẩy số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử đạt 110 triệu giao dịch - tăng 38% so với cùng kỳ 2022, tổng giá trị giao dịch đạt 1,5 triệu tỷ đồng. |
Ngọc Diệp