Khi cách làm việc truyền thống trở nên lạc hậu
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dữ liệu lớn (Big data), Blockchain… đã tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có môi giới bất động sản (BĐS).
Chia sẻ về sự thay đổi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tới lĩnh vực môi giới, anh Cao Thanh Huyền, một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, công nghệ đã làm thay đổi rất nhiều công việc của anh. Nếu trước đây nhân viên môi giới chỉ bán sản phẩm bằng cách thức truyền thống là đăng quảng cáo trên báo, đài, gọi điện thoại mời khách đi xem nhà đất,… thì bây giờ với sự bùng nổ công nghệ, môi giới đã có nhiều công cụ để quảng bá đến sản phẩm hơn như dùng Zalo, Facebook hay Google Ads, TikTok,…
Tuy nhiên, anh Huyền cũng như nhiều nhà môi giới gặp vấn đề, đó là việc lưu trữ thông tin của khách hàng để đồng hành, tư vấn sản phẩm, bán hàng cho họ, thậm chí biến khách hàng cũ thành khách hàng mới. Việc lưu trữ hiện nay chủ yếu trên danh bạ điện thoại, sổ tay, hoặc các file excel. Cách làm này chỉ đáp ứng được yêu cầu với các môi giới mới vào nghề, có tệp khách hàng nhỏ. Nhưng với các môi giới có kinh nghiệm và tệp khách hàng lớn dần phải quản trị, đây là bất cập không nhỏ. Cách làm thủ công này khiến anh thường bị quên thông tin khách hàng, không nắm được các đầu công việc cần triển khai với từng khách hàng. Thậm chí việc nhầm lẫn và giới thiệu sai nhu cầu, quên khách xảy ra thường xuyên.
Chia sẻ khó khăn của một môi giới mới vào nghề, bạn Phạm Yến cho biết, nhân viên mới trong lĩnh vực bất động sản thường không có kĩ năng lưu thông tin khách hàng dẫn đến không lưu giữ được lịch sử khách hàng cũng như kho hàng. Việc lưu trữ thủ công phổ biến trên điện thoại, dẫn đến các thông tin mới sẽ luôn được cập nhật thay thế cho thông tin cũ…
Công nghệ là tất yếu
Để giải quyết bài toán cho các nhà môi giới, nhiều công ty bất động sản lớn đã chủ động phát triển các ứng dụng (App) trên điện thoại thông minh. Khách hàng khi tải app của công ty về điện thoại sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án và chi tiết đến từng thiết bị bàn giao, thanh toán trực tuyến. Công nghệ này giúp môi giới tiết kiệm thời gian và trao đổi thông tin nhanh hơn, chính xác hơn, khả năng chốt hàng đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, việc tự phát triển này chi phí quá cao không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện được. Các doanh nghiệp thường lựa chọn kết hợp với một đơn vị cung cấp các giải pháp về công nghệ để phục vụ cho nhu cầu phát triển.
Giám đốc một sàn giao dịch BĐS đánh giá cao các ứng dụng công nghệ được áp dụng hỗ trợ công việc với các nhà môi giới. Tuy nhiên, hiện nay, ông vẫn phải lựa chọn lưu tệp khách hàng một cách thủ công và nội bộ bởi, quan ngại lớn nhất của ông đó là nguy cơ bị lộ data khách hàng.
Tuy nhiên, việc quản trị nguồn hàng và quản trị khách hàng thủ công khiến doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn. Cụ thể, với nguồn hàng ngày càng đa dạng về chủng loại và phân khúc từ đất nền, nhà đất trong phố, đất trang trại, cho đến căn hộ chung cư, biệt thự, bất động sản công nghiệp… với nhiều cấp độ về diện tích, về khu vực khác nhau việc duy trì những công cụ có phần thô sơ trong hoạt động quản trị nguồn hàng hiện nay cũng gặp một số khó khăn nhất định.
“Có những giai đoạn, rổ hàng nhiều, các cá nhân thuộc cấp quản lý và các team phải phối hợp nhịp nhàng và ăn khớp dựa trên những công cụ hiện có. Tiến độ công việc có bị ảnh hưởng, rủi ro từ sự nhầm lẫn có thể xảy ra”, vị giám đốc sản giao dịch BĐS cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có hai hướng để phát triển các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, đó là tự đầu tư để phát triển và hợp tác với các đơn vị chuyên về phát triển các ứng dụng.
Với các doanh nghiệp tự phát triển ứng dụng, ông Đính cho rằng, lựa chọn này không hề dễ dàng khi xây dựng sẽ phải có đội ngũ nhân sự đủ mạnh, trong khi đó nguồn nhân lực IT có chất lượng ở Việt Nam hiện nay vẫn trong tình trạng khan hiếm, chi phí duy trì đội ngũ này khá cao. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực và điều kiện để xây dựng đội ngũ phát triển ứng dụng công nghệ riêng cho mình.
Đối với phương án hợp tác để phát triển các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiệu quả và giảm rủi ro lộ thông tin, theo Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản, các doanh nghiệp môi giới bất động sản nên lựa chọn những đơn vị phát triển công nghệ uy tín, chuyên nghiệp. Những đơn vị này có sẵn lực lượng IT chất lượng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, những đơn vị uy tín và chuyên nghiệp này có thể đảm bảo được tính bảo mật thông tin cho khách hàng bằng chính uy tín và những quy trình bảo vệ khách hàng của họ.
Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội Website chính thức Meey CRM: https://meeycrm.com/ Email: contact@meeyland.com Số ĐT: 0249 999 2999 |
Xuân Thạch