Hu không phải người duy nhất như vậy. AI tạo sinh đang định hình lại thị trường việc làm công nghệ tự do một cách nhanh chóng. Số lượng bài đăng liên quan đến AI từ các nhà tuyển dụng trên các nền tảng như LinkedIn, Upwork và Fiverr đều tăng mạnh.
Theo Hu, ba năm trước, trở thành chuyên gia AI cần có kiến thức sâu sắc trong thuật toán máy học, deep learning và nhiều thứ kỹ thuật.
Dữ liệu từ Indeed chỉ ra, việc làm liên quan đến AI tạo sinh trên nền tảng của họ tăng gần 250% từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2023.
Còn theo LinkedIn, từ khi mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên đột phá với công chúng vào tháng 11/2022, lượt tìm kiếm từ khóa AI tạo sinh tiếp tục tăng.
Từ đầu tháng 4, số lượng các thành viên LinkedIn tại Mỹ đăng bài nhắc đến AI tạo sinh đã tăng 25% theo tháng. Tính đến tháng 6, các từ khóa như “ChatGPT”, “prompt engineering”, “prompt crafting” được thêm vào hồ sơ cá nhân nhiều hơn 15 lần so với đầu năm.
Người phát ngôn của Fiverr cho biết, nhiều công ty đang muốn tích hợp AI vào nền tảng kinh doanh và hợp tác với các nhà phát triển tự do lành nghề.
Hu tiết lộ, những doanh nghiệp quan tâm đến ra mắt chatbot AI tương tự ChatGPT thường liên hệ với anh để tìm hiểu về công nghệ. Fiverr cũng ghi nhận bùng nổ quan tâm đến kỹ năng tạo video AI trong 6 tháng qua và chuyên gia phát triển ứng dụng AI.
Nhu cầu đối với chuyên gia AI tự do sẽ tiếp tục tăng, theo LinkedIn. Khảo sát hãng thực hiện hồi tháng 6 với các lãnh đạo tại Mỹ cho thấy 44% muốn mở rộng việc sử dụng AI trong năm tới, 47% tin rằng nó sẽ tăng năng suất làm việc.
Tiến sỹ Karin Kimbrough, nhà kinh tế trưởng tại LinkedIn, nhận xét AI đang thực sự dẫn dắt thay đổi trong lực lượng lao động. Trong vòng một năm, đông đảo chuyên gia toàn cầu học thêm kỹ năng AI. Điều này diễn ra song song với việc các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài có kiến thức dùng AI hiệu quả để cải thiện hiệu suất trong tổ chức.
Các chuyên gia AI tự do có thể tận dụng việc thiếu kỹ năng AI của các chuyên gia trong ngành trên mọi lĩnh vực. Chẳng hạn, tại thị trường lao động Mỹ, lĩnh vực công nghệ, thông tin, truyền thông sở hữu nhiều nhân sự thành thạo AI nhất nhưng cũng chỉ ở mức 2,2%. Các ngành khác vẫn đang trải qua việc áp dụng năng lực cốt lõi của AI, bao gồm bán lẻ, tài chính nhưng chỉ có rất ít nhân viên hiểu biết.
Nền tảng việc làm tự do Upwork cho biết tổng số kỹ năng AI mà các chuyên gia quảng cáo đã lên tới con số 250. Theo Margaret Lilani, Phó Chủ tịch giải pháp tài năng Upwork, dù có thể tìm đến cố vấn AI, việc sở hữu nền tảng mạnh trong khoa học máy tính, kiến thức thuật toán máy học, thành thạo ngôn ngữ lập trình như Python hay có kinh nghiệm quản lý, phân tích dữ liệu thường cần thiết cho công việc.
Nhiều chuyên gia AI cũng có bằng cấp hay kinh nghiệm liên quan như bằng cử nhân, thạc sỹ trong lĩnh vực như khoa học máy tính, kỹ thuật. Tại công ty học trực tuyến Udacity, sự quan tâm dành cho các khóa học dựa trên AI tăng hơn 33% trong một năm qua.
Deep learning, lập trình AI bằng Python, giao dịch bằng AI, kỹ sư máy học DevOps, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên là những khóa học có nhu cầu lớn nhất. Vì vậy, gần 20% lộ trình phát triển nội dung hiện tại của Udacity bao gồm nội dung liên quan đến AI tạo sinh, theo Victoria Papalian, quản lý bộ phận tiêu dùng.
Với những người chưa gia nhập thị trường lao động và hứng thú với AI, Lilani khuyên nên bắt đầu sớm bằng việc tham gia lớp học khoa học máy tính.
Ngoài ra, các phương pháp giáo dục độc lập như video YouTube, blog tập trung vào AI cũng được tìm kiếm nhiều hơn. Học hỏi khái niệm và công cụ mới như ChatGPT sẽ trở nên quan trọng hơn nếu muốn thăng tiến trong sự nghiệp.
Theo Hu, hãy khởi động với những thứ căn bản như sử dụng công cụ OpenAI như ChatGPT, ChatGPT API, Dall-E, davinci. Song, dùng thành thạo chỉ là khởi đầu.
Nên dành thời gian xác định xem làm thế nào để tận dụng công cụ này trong doanh nghiệp. Cách thu hẹp khoảng cách giữa ứng dụng AI với thế giới thực mới là điều thực sự quan trọng.
(Theo CNBC)