>> Đọc Clash of Clans: 5 yếu tố tạo nên thành công (Phần 1) tại đây!
3. Đừng lạm dụng phần hướng dẫn (tutorial)
Dù có được biết hay không được biết, thì phần hướng dẫn (tutorial) của CoC chỉ được bổ sung vào phút chót. Sự thực là, vài tuần trước khi game được đưa lên App Store, chưa hề có một công việc nào liên quan đến phần tutorial được thực hiện.
Theo Louhento, mặc dù có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn người chơi xử lý các tình huống trong game đúng cách, song các công ty sản xuất game khác đã quá lạm dụng và đưa vào quá nhiều thứ trong phần tutorial này.
"Chúng tôi không phải là những người thích một cái tutorial dài và quá nhiều thứ", ông nói. "Tôi biết Zynga có rất nhiều thứ mà họ gọi là 'Onboarding stage', và họ đã bỏ rất nhiều thời gian và nỗ lực cho nó. Có hẳn một đội chuyên cho công việc này mà họ gọi là 'Onboarding team', chuyên nhìn vào các số liệu, và quyết định những thứ đại loại như 'Hãy để người chơi click vào đây, hãy làm cái nút này to hơn, hãy bỏ nút 'x' ở cửa sổ này...' và tất cả các công việc tương tự thế."
"Chúng tôi thực sự không muốn làm những công việc tốn thời gian này" ông tiếp tục. "Nếu người chơi thích những thứ họ nhìn thấy và cảm thấy thoải mái với môi trường trong game, thì đó là điều tuyệt nhất!".
Dĩ nhiên, với những phần mới được thêm vào trong game, nó cần được giải thích, hướng dẫn, và vì thế phần hướng dẫn của game phải được cập nhật thường xuyên để đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng nhìn chung, Louhento tin rằng, có quá nhiều thời gian và tiền bạc đã bị lãng phí vào việc hướng dẫn các game thủ mọi ngóc ngách của game, đặc biệt là trong các game xã hội (social games). "Nếu các người chơi được hướng dẫn hết tất cả mọi thứ về game, thì liệu còn gì thú vị để họ khám phá?".
4. Cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ công ty
CoC và Hay Day là hai tựa game được phát triển bởi hai team khác nhau của Supercell, và hai team vẫn thường xuyên thảo luận sôi nổi và thân thiện với nhau về sự phát triển của họ, về những tính năng mà họ đang thực hiện gần đây.
"Chúng tôi có sự cạnh tranh lành mạnh với nhóm Hay Day", Louhento giải thích. "Chúng tôi bảo 'các phím điều khiển của chúng tôi tốt hơn của các bạn', và vào mỗi ngày thứ Sáu hàng tuần, chúng tôi lại nói với nhóm của họ về các vấn đề như là 'chúng tôi sẽ xây dựng tính năng này vào tuần tới..'".
"Và vào tuần sau đó, nhóm Hay Day sẽ nói với chúng tôi rằng 'chúng tôi vừa hoàn thành một khối lượng lớn code trong vòng một tuần'. Vì thế giữa 2 nhóm luôn có một sự cạnh tranh rất lành mạnh, và điều này rất tuyệt, rất vui!" ông nói thêm.
Đây là một trong những điều làm nên sự phát triển của CoC, không những với tiêu chuẩn cao hơn, mà còn rất thú vị.
"Tôi đã làm game được 20 năm", người chịu trách nhiệm về sản phẩm của Supercell nói, "và tôi chưa từng thấy quá trình nào như vậy - vừa hoàn thành đúng tiến độ, vừa có được niềm vui từ quá trình làm game".
5. Đừng làm người chơi bị quá tải
Cả CoC và HayDay đều được cập nhật sau mỗi vài tuần lễ với những content mới - vật phẩm mới, những nhân vật mới, những hàng hóa in-game mới...
Nhưng những bản cập nhật kiểu thế này có thể trở thành vấn đề nan giải. Những người chơi mới có thể bị choáng ngợp bởi sự đồ sộ của content, trong khi những game thủ kì cựu lại cảm thấy các content mới có thể khiến game bị mất cân bằng.
Giải pháp của Supercell là chỉ làm những content mới cho những người chơi trung thành, và đưa những người chơi mới tiếp xúc một cách từ từ hơn với các content của game, trước khi "ném tất cả mọi thứ vào thuyền của họ".
Louhento giải thích:
"Một người chơi đến với CoC sẽ không nhìn thấy hết các tính năng hiện có trong vòng 2 tuần đầu tiên. Và sau đó, khi họ đã quen với việc điều khiển trong game, chúng tôi sẽ đưa thêm các yếu tố phức tạp khác vào, từng chút một. Chúng tôi cố gắng không để mọi thứ trở nên lộn xộn ngay khi mới bắt đầu chơi game, bởi vì chúng tôi biết điều đó giúp ích cho game thủ."
Việc thêm các content mới vào cũng phải phù hợp với sự cân bằng giữa yếu tố Casual và Hardcore. "Chúng tôi quan tâm đến thực tế rằng chúng tôi không thể làm nó quá phức tạp, nhưng phải có chiều sâu", Louhento nói. "Nhìn từ bên ngoài, game có vẻ rất đơn giản, nhưng nó phải có chiều sâu ẩn dấu bên trong".
Và khi đề cập đến việc cân bằng cho một game phức tạp như CoC, Supercell có một hệ thống để đảm bảo việc các content mới không "vặn xoắn" với những thứ hiện đang hoạt động bên trong game.
Một hệ thống tự động tính toán sẽ chạy lần lượt hàng ngàn trận đấu giả lập, với các dữ liệu đầu vào ngẫu nhiên, và cho ra kết quả dữ liệu mà nhờ đó có thể phát hiện ra những vùng, những trường hợp mà game có thể trở nên bị mất cân bằng.
"Dĩ nhiên là người chơi có thể sẽ tìm ra được những thủ thuật hoặc lỗ hổng", Louhento thừa nhận, "tuy nhiên hầu hết các nguy cơ làm game trở nên mất cân bằng đều được hệ thống này phát hiện ra và xử lý".
Cú Vọ (Dịch từ gamasutra.com)