Giấu bố mẹ học lái xe tải
Dù đến chiều 30 mới về nhà ăn Tết nhưng chỉ sau 1 tuần, nữ tài xế Ngô Thị Mỹ Hạnh (25 tuổi, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp tục ôm vô lăng xe tải 30 tấn xuôi ngược các cung đường.
Mỹ Hạnh chính là nữ tài xế nổi tiếng trong thời gian qua với những video lái xe tải màu hồng, dán hình mèo Hello Kitty. Ngoài điểm khác biệt của chiếc xe, nhan sắc xinh đẹp của nữ tài xế cũng là yếu tố thu hút nhiều người. Cô có ngoại hình nhỏ nhắn, da trắng, gương mặt ưa nhìn khác hẳn vẻ rắn rỏi, sạm đen của giới tài xế xe tải.
Từ ngày nổi tiếng, cô được nhiều người biết đến, yêu thích. Hầu như ở các điểm giao hàng, cô đều được mọi người nhận ra, vẫy tay chào đón. Thậm chí có người còn xin chữ ký, chụp ảnh chung…
Nổi tiếng nhờ nghề lái xe nhưng thuở bé, Mỹ Hạnh lại mơ ước trở thành diễn viên và chưa từng nghĩ đến nghề tài xế. Qua những lần theo bố mẹ giao hàng xa, cô dần yêu thích cảm giác ngồi trên xe tải, rong ruổi từ nơi này qua nơi khác.
Tốt nghiệp phổ thông, Mỹ Hạnh xin bố mẹ cho theo nghề tài xế, chạy xe tải giao hàng. Song, bố mẹ cô lại muốn con gái tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.
Bố mẹ Mỹ Hạnh cho rằng, nghề lái xe vất vả, nguy hiểm, không phù hợp với phụ nữ. Không thể thuyết phục bố mẹ, cô âm thầm nhờ các tài xế làm thuê cho gia đình dạy mình lái xe.
Chuyện chỉ vỡ lở khi người quen kể: “Cái Hạnh biết lái xe tải rồi đó” với bố mẹ cô. Thấy con gái thích lái xe, bố mẹ đành cho Mỹ Hạnh theo học nghề chuyên nghiệp. Cô lần lượt thi lấy giấy phép lái xe hạng B2, hạng C. Tính đến nay, cô theo nghề đã hơn 5 năm.
Mỹ Hạnh kể: “Lúc chưa có bằng lái hạng C, tôi chạy xe tải nhỏ của gia đình. Chiếc xe này cũ, thường hỏng dọc đường. Có lần, xe hỏng ngay đúng đoạn cua nhất giữa đèo, nằm lại đó mất mấy ngày.
Tôi buồn, lo lắng nhiều khi gặp sự cố đó. May mắn, các anh tài xế đi qua đều dừng lại hỏi thăm, có người còn mua cơm nước, nhiệt tình giúp đỡ tôi”.
Năm 21 tuổi, có giấy phép lái xe hạng C, Mỹ Hạnh được bố mẹ đầu tư cho một chiếc xe tải 30 tấn. Cô quyết định phủ màu hồng và dán hình mèo Hello Kitty, ảnh chân dung của mình lên toàn bộ thân xe.
Lý do Mỹ Hạnh chọn dán hình mèo Hello Kitty là bởi nó đáng yêu và trùng với con giáp tuổi Kỷ Mão của cô. Cô rất trân trọng món quà chứa nhiều tâm huyết của bố mẹ dành tặng. Thế nên, cô thích trang trí cho nó thật đẹp và tự mình cầm lái để bảo quản xe tốt nhất.
Lên kế hoạch “giải nghệ”
Công việc chủ yếu của Mỹ Hạnh từ khi sở hữu chiếc xe tải màu hồng 30 tấn là vận chuyển hàng hóa cho gia đình. Bên cạnh đó, cô còn nhận chở hàng thuê cho những ai có nhu cầu, bất kể gần xa.
Tuy chưa có cơ hội chạy tuyến đường dài Bắc – Nam nhưng Mỹ Hạnh có nhiều kinh nghiệm vượt đường đèo ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang… Ngay khi có bằng lái xe hạng C, cô đã nhận chở hàng đi qua các cung đường đèo.
Lần đầu tiên vượt đèo, nữ tài xế thừa nhận có nhiều sơ suất, nhưng may mắn không gặp nguy hiểm.
Dù có vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng Mỹ Hạnh rất gan lỳ, chẳng biết sợ điều gì. Cô dám một mình một xe chạy xuyên đêm trên những cung đường hẻo lánh, vùng sâu vùng xa.
Để bảo vệ bản thân, Mỹ Hạnh không cho người lạ lên xe, khóa cửa xe cẩn thận. Cô còn mang theo một số dụng cụ tự vệ, phòng thân nếu chẳng may gặp bất trắc.
Mỹ Hạnh nói: “Tôi lắp camera, định vị trên xe. Trước đây, bố mẹ không yên tâm mỗi lần tôi đi chở hàng thì sẽ theo dõi định vị, xem camera. Hiện tại, bố mẹ không còn lo lắng cho tôi nhiều như trước. Bởi, cả hai thấy tôi trưởng thành và biết bảo vệ bản thân rồi”.
Thời gian đầu lái xe xuyên đêm, Mỹ Hạnh chưa quen, có chút sợ sệt. Qua vài lần, cô không còn thấy sợ, tập trung lái xe nên chẳng còn thời gian suy nghĩ vấn đề khác.
Chuyến hàng xa nhất mà Mỹ Hạnh từng chạy, tính cả đi và về khoảng 600km. Mặc dù hành trình dài, phải chạy một mình nhưng cô cứ bình tĩnh di chuyển với phương châm “chậm mà chắc”. Hơn thế, cô luôn đặt an toàn giao thông lên hàng đầu.
Mỹ Hạnh khá chăm chỉ, nhận chở hàng từ ngày này qua tháng nọ, ít khi nghỉ ngơi quá 3 ngày. Nếu có chạy đường xa, lưng đau nhức thì cô chỉ dừng tạm vào đâu đó nghỉ ngơi.
“Chỉ trừ những lúc không có hàng, tôi mới nghỉ ở nhà. Dù trời mưa, sương mù, lạnh buốt… tôi vẫn thích đi làm.
Hồi đó, tôi lái xe vào vùng sâu vùng xa, chỉ toàn đường đất, xe bị lún, phải nằm chờ nắng lên hoặc xe khác đến “cứu”.
Bây giờ đường sá sạch đẹp hơn trước, mưa thì mình chỉ cần đi chậm lại, không còn trơn trượt như trước”, nữ tài xế cho biết.
Một năm gần đây, Mỹ Hạnh không còn cô đơn trên những cung đường đèo xa vời vợi. Cô đã tìm được một nửa đồng hành, cùng làm nghề tài xế.
Mỹ Hạnh và người yêu sống chung xóm, biết đến nhau nhưng chưa từng trò chuyện. Trong một lần vào quán ăn cơm, cả hai nhận ra và trúng tiếng sét ái tình.
Nhờ chung nghề, hai người hiểu, thông cảm cho công việc của nhau. Nếu không bận việc riêng, bạn trai thường đi cùng để đổi người lái, chăm sóc cho Mỹ Hạnh trên những chuyến hàng xa.
Dù rất đam mê nghề tài xế nhưng Mỹ Hạnh đã lên kế hoạch “giải nghệ” trong 5 năm tới. Cô muốn dành thời gian chăm sóc gia đình, con cái và tập trung vào công việc buôn bán.
Ảnh: Nhân vật cung cấp