Tôi mua và sử dụng một chiếc xe sedan cũ đã được hơn 5 năm. Từ đó đến nay, tôi chưa từng vệ sinh gì ở khu vực dưới nắp ca-pô, trừ những lúc phải thay thế, sửa chữa đồ đạc thì chỉ lau qua. Do vậy, khoang máy của chiếc xe khá lem nhem với nhiều bụi bẩn, dầu mỡ và cả vết chân, thức ăn thừa của chuột...
Mỗi lần tôi đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm chăm sóc xe gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy, bao gồm cả lọc gió và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng với thời gian thực hiện khoảng 3 giờ.
Qua quan sát, tôi thấy nhân viên ở trung tâm này tháo một số bộ phận nhựa, bọc lại các giắc điện rồi dùng vòi nước xả thẳng vào khoang máy để loại bỏ bụi bẩn, sau đó mới vệ sinh từng bộ phận nhỏ rồi lau hoá chất dưỡng nhựa và kim loại của xe. Kết quả là chiếc xe có khoang máy sạch sẽ, các bộ phận nhựa và kim loại trở nên rất mới, nhìn khá "thích mắt".
Theo lời của các nhân viên thì việc vệ sinh khoang máy không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ cho các bộ phận dưới nắp ca-pô mà còn hạn chế gỉ sét cho các bộ phận kim loại, từ đó giúp xe vận hành ổn định, trơn tru hơn.
Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn không rõ việc rửa khoang máy có thực sự có nhiều tác dụng như cánh thợ tư vấn hay không? Và với một chiếc xe cũ thường xuyên để ngoài trời, việc bỏ cả triệu đồng để vệ sinh khoang máy có đáng tiền hay "ba bảy hai mốt" ngày lại bị bụi bẩn bủa vây như cũ.
Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của các chuyên gia và những người có kinh nghiệm trong vấn đề này.
Độc giả Bình Minh (Cầu Giấy, Hà Nội)
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!