Trong một bản báo cáo về sự cố, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết phi hành đoàn đã không kiểm soát được hướng thẳng đứng, tốc độ bay và hướng mũi của máy bay sau sự nhầm lẫn giữa cơ trưởng và cơ phó.
Theo NTSB, sau khi máy bay cất cánh bình thường dưới trời mưa lớn tại Sân bay Kahului ở Maui trên đảo Hawaii vào ngày 18/12/2022, cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó điều chỉnh thông số cánh tà (một thiết bị quan trọng giúp máy bay cất và hạ cánh). Tuy nhiên, cơ phó đã nghe nhầm tiếng “15” thay vì “5”.
Ngay sau đó, các phi công nhận ra rằng máy bay đang lao xuống biển với tốc độ nhanh.
“Tại thời điểm này, tôi biết cơ trưởng đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ máy bay… Tôi không chắc chắn cơ trưởng đang giải quyết vấn đề gì”, cơ phó nói với cơ quan điều tra.
Mũi máy bay tiếp tục chúi xuống, cơ phó nhìn qua kính chắn gió thì phát hiện máy bay đang xuyên qua lớp mây che phủ.
“Tôi ngay lập tức nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình huống,” anh nói. “Tôi đã thông báo, ‘Kéo lên, kéo lên, kéo lên, kéo lên’ rất nhiều lần.” Hệ thống cảnh báo khoảng cách gần mặt đất của máy bay cũng phát ra âm thanh báo động liên tục.
Theo báo cáo, từ độ cao hơn 2.200 feet (670 mét), chiếc Boeing 777 đã lao xuống hơn 1.400 feet (427 mét) về phía Thái Bình Dương. Toàn bộ thời gian xảy ra sự cố là 45 giây.
Khi chỉ còn cách mặt nước khoảng 243m, may mắn phi công đã lấy lại được thăng bằng để máy bay ổn định độ cao.
Cơ trưởng quyết định tiếp tục hành trình tới San Francisco sau khi tiếp viên hàng không thông báo "mọi người đều ổn" và không có thiệt hại nào đối với máy bay. Trên máy bay có 271 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.
Hãng hàng không cho biết, cơ trưởng 55 tuổi đã có kinh nghiệm gần 20.000 giờ bay và cơ phó đã có 5.300 giờ bay. Hiện cả 2 phi công vẫn đang bay cho United Airlines,
Joshua Freed, người phát ngôn của United Airlines cho biết: “Không có gì quan trọng hơn sự an toàn của phi hành đoàn và khách hàng của chúng tôi, đây cũng là một bài học được rút ra để chúng tôi đào tạo cho tất cả các phi công của hãng. Các phi công của chúng tôi đã tự nguyện báo cáo sự việc và hãng hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra độc lập, để cải thiện mức độ an toàn cho toàn ngành.”
Cục Hàng không Liên bang (FAA), cơ quan giám sát các hãng hàng không, cho biết phi hành đoàn của United Airlines đã báo cáo vụ việc một cách tự nguyện.
FAA cho biết đang xem xét vụ việc "và có hành động thích hợp" mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Sau khi ấn phẩm hàng không “The Air Current” đưa tin về việc phân tích dữ liệu hộp đen thu thập được từ chiếc máy bay, vụ việc đã thu sự chú ý của nhiều người.
Theo New York Post/Dailymail