Chiều 18/7, ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt xác nhận có vụ việc "cò du lịch" ngăn xe tour của du khách, đòi lên xe bán hàng, có hành vi lăng mạ hướng dẫn viên. Sự việc xảy ra tại khu vực đồi Robin, TP Đà Lạt, Lâm Đồng ngày 17/7.

Trong sáng cùng ngày, đoàn liên ngành 389 của thành phố Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra chất lượng của một cơ sở kinh doanh đặc sản Đà Lạt ở phường 8, nơi được cho là có liên quan tới vụ việc và phát hiện một số hàng hóa chưa xác minh được nguồn gốc. Tại đây, chủ cơ sở cũng thừa nhận việc thuê người chèo kéo khách.

Trước đó, vào ngày 17/7, hướng dẫn viên Duy Anh (Khánh Hòa) chia sẻ trên mạng xã hội về việc bị "cò du lịch" lăng mạ tại đồi Robin. Khi đó, anh Duy Anh đang đưa đoàn du khách đến tham quan Đà Lạt. Khi tới khu vực đồi Robin, một số đối tượng lạ mặt xuất hiện, muốn lên xe của đoàn để giới thiệu sản phẩm. Khi anh Duy Anh không đồng ý, ngăn lại thì bị họ tỏ thái độ hung hăng, lăng mạ, chửi bới, chặn đường xe.

Hình ảnh trong video anh Duy Anh (áo nâu) ghi lại

Theo hướng dẫn viên này, sự việc này không phải hi hữu. Nhiều đồng nghiệp của anh đã gặp trường hợp tương tự nhưng vì sự an toàn của bản thân, du khách nên không lên tiếng. Anh Duy Anh đã gửi video ghi lại sự việc cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Ngay dưới bài đăng của anh Duy Anh, nhiều hướng dẫn viên cũng bày tỏ sự bức xúc. Nhiều người từng bị uy hiếp, đe dọa tấn công khi không đồng ý đưa du khách ghé vào địa điểm của nhóm "cò".

Theo ông Nguyễn Đức Cứ, đơn vị này sẽ điều tra, làm rõ, thực hiện răn đe tới cùng để chấm dứt tình trạng "cò du lịch" chèo kéo du khách, giữ hình ảnh du lịch Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch và mến khách. Theo ông Cứ, hiện nay, "cò du lịch" thường xuất hiện để phục vụ một số cơ sở kinh doanh và đã giao cho Đội cảnh sát kinh tế, Công an TP Đà Lạt làm việc, tham mưu thành phố để xử phạt theo quy định.

Công an đến làm việc tại cơ sở kinh doanh bị tình nghi. Ảnh: Phòng kinh tế, UBND TP Đà Lạt

Tháng 4/2022, thành phố Đà Lạt ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt, giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách”. Việc ban hành quy tắc trên nhằm mục đích góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân trên địa bàn TP.Đà Lạt. Đồng thời phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển, trở thành “thành phố đáng sống”.