Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số doanh nghiệp bưu chính để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các doanh nghiệp. 10 doanh nghiệp được lựa chọn đánh giá có thị phần sản lượng, doanh thu chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường.
Các doanh nghiệp này bao gồm: Công ty TNHH Best Express (Best); Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (EMS); Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN); Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK); Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T); Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (Flex Speed); Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing); Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post); Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost); Công ty TNHH SPX Express (SPX).
Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) đã lựa chọn thu thập dữ liệu trong 3 ngày bất kỳ của 3 quý đầu năm 2023. Các dữ liệu này được thu thập trên 2 tuyến nội tỉnh tại Hà Nội, TP.HCM và 12 tuyến liên tỉnh có sản lượng lớn (chiếm 29% tổng sản lượng bưu gửi của các doanh nghiệp).
Các tuyến liên tỉnh được lựa chọn thu thập dữ liệu gồm: 7 tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và 5 tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội.
Trong 3 ngày diễn ra khảo sát, tổng số bưu gửi của 10 doanh nghiệp là 16,7 triệu. Trong đó có hơn 4,7 triệu bưu gửi được Bộ TT&TT sử dụng để đánh giá chất lượng dịch vụ.
Kết quả cho thấy, J&T là doanh nghiệp bưu chính có tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao nhất (100%). Bốn doanh nghiệp tiếp theo đều có tỷ lệ đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao là Best (99,68%), Viettel Post (99,33%), Flex Speed (99,32%) và Nin Sing (99,1%).
Xếp ở 5 vị trí cuối về tỷ lệ đáp ứng thời gian toàn trình cam kết lần lượt là SPX Express (97,79%), GHN (95%), GHTK (94,6%), EMS (94,38%) và VNPost (86,2%).
Kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023 được Bộ TT&TT công bố để người sử dụng dịch vụ biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Thông tin cụ thể hơn về chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính, đại diện VietnamPost cho hay, so với hầu hết các doanh nghiệp bưu chính trong danh sách đánh giá chất lượng nêu trên là các doanh nghiệp chuyển phát sản phẩm thương mại điện tử, thì Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính công ích cung cấp cho khách hàng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS) và dịch vụ chuyển phát bưu phẩm bưu kiện. Trong đó, có việc thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát đến địa chỉ là cơ quan, doanh nghiệp bị gián đoạn vào thứ 7, chủ nhật, do vậy thời gian giao lưu trên hệ thống sẽ bị kéo dài ngày hơn. Thực tế, dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (của Bưu điện Việt Nam) đạt tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết trên 94% (trong 4,5 ngày - đứng thứ 4 trong danh sách đánh giá chất lượng nêu trên). Nếu tách riêng thì riêng bưu gửi là sản phẩm thương mại điện tử, thì Vietnam Post đạt tỷ lệ trên 96% sản lượng đáp ứng thời gian toàn trình cam kết.