Dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà máy sản xuất xe hơi trên thế giới phải đóng cửa. Ngay cả khi việc sản xuất xe được nối lại ở nhiều quốc gia thì các công ty vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó có cả sự suy giảm về nhu cầu do khách hàng không muốn đến các đại lý và những thách thức tài chính khiến nhiều người không mặn mà với việc mua xe mới.
Doanh số sụt giảm mạnh
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. (Ảnh minh họa: istock) |
Hãng nghiên cứu thị trường IHS dự đoán doanh số xe hạng nhẹ trên toàn cầu sẽ sụt giảm 22%, từ 90 triệu xuống còn 70 triệu chiếc trong năm 2020. Sự suy giảm diễn ra ở tất cả thị trường lớn trên thế giới.
Asia Times cho biết: Các nhà phân tích từ Counterpoint cho rằng thị trường Mỹ sẽ sụt giảm 24% trong năm nay. Doanh số ô tô mới giảm 55% so với 2019. Nhu cầu tiêu dùng suy giảm và nguồn cung tại thị trường này cũng giảm dần.
Thị trường châu Âu cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự. IHS Markit dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ năm 2020 chỉ còn 13,6 triệu chiếc, giảm 25%. Lệnh đóng cửa ở các nước châu Âu vì lo ngại dịch bệnh đã cản trở thương mại, vận tải, dẫn đến tác động tiêu cực trong hoạt động sản xuất và phân phối ô tô.
Các chuyên gia nhận định, sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu sẽ ở những mức độ khác nhau, tùy theo lệnh hạn chế của từng chính phủ.
Tại Anh, tỷ lệ đăng ký ô tô mới giảm tới 44%, giảm mạnh hơn so với thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 và là mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1999.
Ngay cả ở Trung Quốc, công nghiệp ô tô cũng phải đối mặt với những khoản lỗ lớn. Đặc biệt khi đây là thị trường cung cấp phụ tùng ô tô cho thế giới với trị giá 34 tỷ USD (thống kê năm 2018). Trung Quốc chịu thiệt hại đáng kể trong giai đoạn đầu của Covid-19 (3 tháng đầu năm 2020). Quá trình phục hồi bắt đầu ngay sau khi dịch bệnh được hạn chế, nhưng theo các chuyên gia, nước này vẫn bị sụt giảm 15,5% về doanh số bán xe hạng nhẹ trong năm nay.
Các hãng xe đối phó với đại dịch
Thế giới đang học cách thích nghi với đại dịch Covid-19. Nhiều công ty ô tô thông báo hoãn cung cấp các dòng xe đặt trước do dịch bệnh. Một số nhà sản xuất đã có những sáng kiến để bán xe dễ dàng hơn và thích ứng với điều kiện khó khăn hiện nay. Ứng dụng công nghệ mới, tận dụng lợi thế của thương mại điện tử trong việc bán hàng đang là xu hướng.
Người tiêu dùng có thể truy cập những video trực tuyến về ô tô và tham quan ảo, nhiều doanh nghiệp cung cấp công cụ so sánh để người tiêu dùng nghiên cứu những chiếc ô tô yêu thích. Ngoài ra, các hãng xe cũng đưa ra chương trình hỗ trợ để giải quyết khó khăn về tài chính cho khách hàng.
Ngành công nghiệp ô tô phục hồi trở lại
Nhiều quốc gia đang nới lỏng các lệnh hạn chế và dần trở lại trạng thái bình thường mới trong khi vẫn tuân thủ biện pháp phòng ngừa cần thiết.
Các chuyên gia nghiên cứu kỳ vọng nửa cuối năm, thị trường ô tô toàn cầu sẽ phục hồi. Dự kiến sản lượng chỉ giảm 8% so với con số 35% trong nửa đầu năm vừa qua.
Trung Quốc đã cho phép nhiều nhà máy ô tô sớm quay lại sản xuất theo nhu cầu của người tiêu dùng. Trong tháng 2 và tháng 3, lượng đăng ký xe mới giảm lần lượt 92% và 47% nhưng doanh số đã tăng vào tháng 5. Các phương pháp mới, trong đó có bán hàng không tiếp xúc giúp cải thiện doanh số ở thị trường này.
Ở thị trường châu Âu, nhiều chính phủ vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho tới tháng 5. Tình hình phục hồi khác nhau, tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Doanh số bán ô tô có động cơ tại Pháp tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đức và Tây Ban Nha cũng theo xu hướng này. Tại Anh, doanh số bán hàng tăng trong tháng 6 do các đại lý mở cửa trở lại.
Trong khi đó, Mỹ vẫn phải đối mặt với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng. Các chuyên gia nghi ngờ về triển vọng phục hồi của thị trường ô tô Mỹ. Những nhà phân tích vẫn giữ nguyên dự đoán trước đó khi cho rằng doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ sụt giảm 24% trong năm 2020. Do chuỗi cung ứng phức tạp, việc vận hành lại dây chuyền sản xuất xe hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp giữa các bang của Hoa Kỳ.
Hoàng Nam (Theo Asia Times, IHS)
Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?
Một nguồn tin của ICTNews tiết lộ, thương hiệu xe máy điện Hàn Quốc MBI đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1 năm ra mắt.