Chạy nước rút thành công

Năm 2024 đã khép lại với doanh số bán xe ô tô toàn thị trường đạt gần xấp xỉ 500.000 xe, tăng 12,6% so với năm 2023 và đây được xem là màn nước rút về đích thành công của ngành công nghiệp ô tô trong năm qua.

Nhìn lại 12 tháng qua, đây là con số rất ấn tượng.

Trước đó, năm 2023, doanh số bán ô tô sụt giảm tới 25%. Những tháng đầu năm, kinh tế còn khó khăn khiến người tiêu dùng hầu như chỉ biết "thắt lưng buộc bụng", hạn chế chi tiêu các mặt hàng có giá trị lớn, trong đó có mua sắm ô tô. 

Nửa đầu năm 2024, sức mua ô tô của người tiêu dùng khá yếu và điều này được thể hiện rõ ràng khi doanh số bán hàng của toàn thị trường hiếm khi vượt qua ngưỡng 27.000 xe/tháng, bất chấp các hãng và đại lý ô tô liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu và đẩy hàng tồn của năm 2023.

Theo báo cáo VAMA, đến hết tháng 8/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường mới chỉ đạt 188.997 xe, chỉ tăng 2,4% so với năm 2023 khiến khi đó, giới kinh doanh xe không có nhiều niềm tin vào một kết quả tăng trưởng tốt cho cả năm.

cong nghiep o to 624.jpg
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ trong ngắn hạn 3 tháng nhưng cũng đủ đưa thị trường ô tô tăng trưởng mạnh. Ảnh: Hoàng Hà

Thế nhưng, trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức và sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục giảm, Chính phủ cũng đã thông qua chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lần thứ 4. Dù chỉ áp dụng ngắn hạn 3 tháng, giải pháp kích cầu của Chính phủ đã tạo nên sức bật cho thị trường ô tô cuối năm

Không nằm ngoài dự đoán, doanh số bán hàng của 4 tháng cuối năm tăng vượt bậc, có tháng lên tới hơn 44.000 xe.

Chỉ tính tổng doanh số 4 tháng này, đã có 151.144 xe được bán ra, tương đương với 80% doanh số bán hàng của 8 tháng đầu năm.

Triển lãm Vietnam Motor Show trở lại

Khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thị trường xe trong nửa đầu năm 2024 vẫn đầy gam màu tối, nhiều người cho rằng một sự kiện đình đám của thị trường ô tô Việt Nam như Vietnam Motor Show một lần nữa bị hủy bỏ khi nhiều thương hiệu lớn như Ford, Mercedes-Benz, Lexus hay Audi đều rút khỏi cuộc chơi.

vms 2.jpg
Triển lãm Vietnam Motor Show 2024 trở lại sau 1 năm vắng bóng. Ảnh: Honda

Nhưng cuối cùng, sự kiện này vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, đánh dấu sự trở lại sau 1 năm vắng bóng. Việc đón chào thêm các thương hiệu ô tô hoàn toàn mới, cũng như gộp nhiều thương hiệu mô tô, xe máy trong cùng một sự kiện cũng đã góp phần đem tới sự lựa chọn mới mẻ, đa dạng và phong phú hơn cho khách tham quan.

Các thương hiệu ô tô cũng tranh thủ sự kiện Vietnam Motor Show 2024 để giới thiệu và ra mắt một loạt mẫu xe mới, cùng các chương trình ưu đãi bán hàng. Vì thế, dù có xáo trộn về danh sách tham dự khi vắng bóng nhiều thương hiệu "trụ cột" nhưng triển lãm Vietnam Motor Show 2024 cũng đã giúp cho thị trường sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Làn sóng thương hiệu ô tô Trung Quốc đổ bộ

Sau khi đến và đi trong giai đoạn 2008-2011 bởi triết lý bán hàng không rõ ràng và sản phẩm không đủ chất lượng để cạnh tranh với các thương hiệu Nhật - Hàn, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã một lần nữa quay trở lại thị trường Việt và chưa bao giờ lại mạnh mẽ, dồn dập như năm 2024. Đáng chú ý, lần trở lại này, các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường một cách bài bản từ việc lựa chọn đối tác kinh doanh, chiến lược bán hàng cho tới định vị sản phẩm.

Untitled 1.jpg
Hàng loạt các thương hiệu ô tô Trung Quốc đổ bổ vào thị trường Việt. Ảnh: Ngô Minh 

Tổng cộng có 8 thương hiệu ô tô Trung Quốc đánh dấu sự hiện diện của mình và 5 trong số đó là BYD, GAC, Aion, Omoda và Jaecoo đã bán những sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Theo thống kê, hiện có 11 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam, vượt qua số lượng các thương hiệu ô tô Nhật Bản để dẫn đầu thị trường.

Dự kiến, trong năm 2025, thị trường xe Việt sẽ tiếp tục đón nhận thêm ít nhất 3-4 thương hiệu ô tô mới đến từ Trung Quốc, chưa kể, rất nhiều mẫu xe mới ở đủ các phân khúc và chủng loại sẽ được giới thiệu, tập trung vào thị trường xe giá rẻ, từ đó giúp người dùng đa dạng sự lựa chọn.

Sự vươn mình của thương hiệu ô tô Việt

Thị trường xe điện trong vài năm trở lại đây vẫn đang dò dẫm và thăm dò thị trường khi hạ tầng trạm sạc là vấn đề lớn chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều. Ngoài ra, phần lớn giá xe điện vẫn còn ở mức cao cũng khiến người dùng chưa thực sự mặn mà với phương tiện mới này. 

VinFast VF3.jpeg
VinFast VF 3 trở thành một hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: VinFast

Nhận ra những trở ngại này, thương hiệu ô tô Việt VinFast đã nhanh chóng chuyển hướng sang chiến lược phát triển những mẫu xe giá rẻ phù hợp cho cả đối tượng khách hàng cá nhân và dịch vụ, taxi. Mở màn là sự hiện diện của mẫu VinFast VF 5 vào tháng 4/2023 và tiếp đó là mẫu VinFast VF 3 được bàn giao tới khách hàng từ tháng 8 năm nay.

Và chỉ 5 tháng có mặt trên thị trường, mẫu xe điện mini VinFast VF 3 trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt khi có tổng doanh số bán hàng hơn 25.000 xe, trong khi đó doanh số cả năm của VinFast VF 5 cũng đạt 32.000 xe. Theo công bố của VinFast, hãng đã giao được hơn 87.000 xe điện trong năm 2024, vượt qua những đối thủ lớn như Toyota và Hyundai để vươn lên trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường.

Mới đây, VinFast cũng đã giới thiệu thêm 4 mẫu xe điện mới thuộc dòng Green, được thiết kế tối ưu cho mục đích kinh doanh vận tải, kết hợp với chính sách sạc miễn phí cho các khách hàng, thương hiệu ô tô Việt được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ doanh số trong năm 2025.

Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!