Gần đây, tin đồn về việc Crytek sẽ biến mất khỏi ngành công nghiệp game đã xuất hiện khi Gamestar - trang tin của Đức đưa ra một số dẫn chứng về tình trạng đáng báo động của studio.
Crytek đã đứng ra phủ nhận những thông tin này nhưng “không có lửa làm sao có khói”. Nếu xem xét lại quá trình hoạt động gần đây của hãng thì khả năng hãng phát triển nổi tiếng này “hấp hối” là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Gamestar, việc quảng bá và thương mại hóa nền tảng thiết kế game CryEngine của hãng đang không được như ý muốn và những phản hồi nhận được từ hội chợ GDC vừa rồi là khá tiêu cực. CryEngine là một trong những công cụ tiên tiến nhất hiện nay, vì vậy khả năng việc các nhà phát triển lớn không ưa thích CryEngine có thể nằm ở chi phí quá cao.
Bên cạnh tốc độ phát triển chậm của CryEngine, Gamestar cũng chỉ ra rằng tựa game next-gen Ryse đã trở thành một thảm họa đối với studio. Chỉ sau vài tháng phát triển, tựa game này đã bị chậm tiến độ nặng nề vàCrytek buộc phải tuyển dụng thêm nhiều nhân lực để hoàn thành nó.
Thêm vào đó, doanh số Ryse không hề đạt đến sự kỳ vọng của Crytek. Tựa game MMOFPS Warface của hãng cũng không được đón nhận tốt trên thế giới (ngoại trừ thị trường Nga) và nền tảng G-face cũng là một thất bại lớn. Tất cả những lý do trên đã góp phần đẩy tình hình tài chính của Crytek đến ngưỡng đáng báo động.
Một trong những nhà phát hành có thể mua lại toàn bộ Crytek là Wargaming (nổi tiếng với các tựa game MMO như World of Tanks hay War of Warplanes). Nếu Wargaming thành công trong phi vụ mua bán này thì chúng ta có thể nói lời tạm biệt với các tựa game chơi đơn vì nó không nằm trong chiến lược sản xuất của hãng phát hành nói trên.
Crytek đang gặp rất nhiều rắc rối và chúng ta vẫn chưa biết rõ studio này có thể sống sót qua thời kỳ khó khăn hay không. Mặc dù là một studio có tiềm năng lớn nhưng những gì Crytek đã làm với đứa con cưng Crysis của mình đã khiến rất nhiều fan hâm mộ trên nền tảng PC phải ngao ngán.
Họ đã đi ngược lại với phương châm phát triển nhắm đến mục đích liên tục thúc đẩy đồ họa trên game PC và chuyển sang làm game đa nền. Sự lạnh nhạt của game thủ đối với hai phiên bản Crysis sau là minh chứng khá rõ về sai lầm nghiêm trọng này.