Trước kỳ họp HĐND TP.HCM diễn ra từ ngày 7 đến 9/12, cử tri thành phố kỳ vọng giải quyết dứt điểm một số vấn đề dân sinh bức xúc.
Chịu trận cả mưa ngập và kẹt xe
Liên tiếp trong 3 ngày gần đây, hàng trăm phụ huynh chở con đi học di chuyển qua tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) gặp tình cảnh chôn chân hàng giờ tại khu vực cầu cống đập Rạch Chiếc. Tình trạng kẹt xe khiến cả học sinh và phụ huynh trễ giờ.
Tình cảnh tương tự cũng xảy ra thường xuyên quanh các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc còn căng thẳng hàng ngày khi di chuyển qua cung đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) vào trung tâm thành phố.
Nhiều cử tri cho biết, mỗi sáng đi làm là một “hành trình vượt ải kẹt xe” để vào trung tâm thành phố, việc chôn chân hàng giờ cùng mưa nắng, gió bụi như chuyện cơm bữa.
Trước phiên họp HĐND cuối năm 2022, cử tri thành phố đặt nhiều kỳ vọng vào việc chính quyền đưa ra các giải pháp, giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc nêu trên.
Theo cử tri Mai Thanh Hà (quận 5), ngập nước, kẹt xe như điệp khúc đến hẹn lại lên. Kỳ họp HĐND nào cũng được cử tri đặt vấn đề, nhưng vấn nạn này vẫn chưa hề thuyên giảm.
Ông Mai Thanh Hà bức xúc: “Khổ nhất là vấn nạn kép khi vừa chịu trận cảnh kẹt xe cùng với ngập nước trong những ngày mưa, triều cường dâng”.
Theo báo cáo của 24 tổ đại biểu HĐND, qua tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND, có hơn 6.000 cử tri tham dự với hơn 220 kiến nghị.
Trong số hàng trăm ý kiến cử tri gửi gắm tới các đại biểu, có một lượng lớn phản ánh, kiến nghị liên quan đến tình hình ùn tắc giao thông, ngập nước.
Các ý kiến rất cụ thể, nêu những bất hợp lý về phân luồng giao thông khiến nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các đợt triều cường, mưa lớn, xe chết máy, kẹt hàng dài.
Qua đó, cử tri đề nghị chính quyền TP nhanh chóng có các giải pháp xóa nạn ùn tắc giao thông, ngập nước.
Kỳ vọng giải pháp xóa kẹt xe, ngập nước
Báo cáo từ Sở GTVT TP cho biết, tình hình ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng.
Sở GTVT TP cũng nêu một số tuyến đường ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Lái,… và các tuyến đường cửa ngõ TP cũng quá tải vào giờ cao điểm.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe, Sở GTVT đã trình UBND TP việc lập vành đai cấm xe giường nằm vào nội đô.
Vành đai này rộng khoảng hơn 3km, đồng thời sẽ xóa các bến cóc, xe dù đã và đang hoạt động trong khu trung tâm.
Ngoài ra, TP.HCM đề xuất với Bộ GTVT cùng song hành quản lý sân bay Tân Sơn Nhất theo cơ chế đặc thù, nhằm giải quyết dứt điểm vấn nạn ùn tắc trong và khu vực quanh sân bay.
Trước mắt, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị và lực lượng chức năng kiểm tra, điều chỉnh việc tổ chức giao thông bất hợp lý quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; rà soát, điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT cũng cho biết đang đẩy nhanh việc hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành với đường Võ Văn Kiệt, đường dọc kênh Nước Đen và đường Đặng Thúc Vịnh, cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn.
Đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên), nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của, nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.
Một giải pháp cũng được Sở GTVT đề cập, đó là thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế tại những khu vực hay xảy ra ùn tắc.
Về tình trạng ngập nước, hiện nay thành phố tồn tại 15 điểm ngập ở các tuyến đường Lê Đức Thọ, Phan Anh, Bạch Đằng, Hồ Ngọc Lãm, Quốc lộ 13, Ba Vân, Bàu Cát, Đặng Thị Rảnh, Dương Văn Cam, Thảo Điền, Quang Trung, Kha Vạn Cân, Nguyễn Văn Khối (Cây Trâm cũ), Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng. Ngoài ra, vẫn còn 24 điểm sẽ ngập tức thì khi mưa.
Để giải quyết bài toán chống ngập trong giai đoạn 2021-2025, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất làm hàng loạt dự án. Trước mắt, sẽ khởi công 12 dự án, trong đó 11 dự án xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước các tuyến đường và dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè.