Cửa sổ trời là một trong những "option" thường chỉ có trên những mẫu xe đắt tiền, một vài năm gần đây được đưa lên các mẫu xe tầm trung. Hoặc với cùng một mẫu ô tô thì cửa sổ trời có thể là trang bị của riêng phiên bản cao cấp, được nhiều người cân nhắc khi mua xe.
Tuy nhiên, một số người sở hữu ô tô có cửa sổ trời, đặc biệt là loại cửa sổ trời toàn cảnh panorama với một tấm kính lớn, lại đang vật lộn với nó, nhất là khi mùa hè bắt đầu. Lý do là với xe thông thường thì phần nóc được che bởi lớp tôn, nỉ và các vật liệu dày khác thì xe có cửa nóc chỉ là một tấm kính, cộng thêm lớp rèm di động chủ yếu để chắn ánh sáng.
"Lúc mới mua thì cũng thích cửa nóc lắm đấy, nhìn xe thoáng đãng hẳn và mình còn mơ mộng là thi thoảng sẽ mở ra để hít thở không khí. Nhưng thú thực mở rèm thì có chứ số lần mở cửa sổ trời ra thì chỉ đếm trên đầu ngón tay vì đường xá quá bụi bẩn", anh Lê Văn Toàn đang đi chiếc Hyundai Tucson, cho biết.
Ít dùng đến nhưng khi vào hè, anh Toàn mới thấy xe có cửa sổ trời cũng không sung sướng gì. "Đỗ xe ngoài trời thì lúc nào xe của mình cũng nóng hơn của người khác, kéo rèm che nóc cũng không ăn thua. Còn đi giữa trưa thì nắng xả thẳng vào đầu, cứ hầm hập. Bật điều hòa thì gió thổi vào mát người nhưng phần đầu vẫn nóng, chênh lệch nhiệt khiến tôi đôi khi còn bị nhức đầu" anh cho biết.
Cũng có cùng suy nghĩ với anh Toàn, anh Phan Văn Đức đang đi một mẫu sedan của hãng xe Hàn Quốc đã phải "chế" thêm tấm che che cho phần cửa nóc. Theo chia sẻ của người này, anh mua tấm cách nhiệt tại các cửa hàng vật tư sau đó đo đạc và cắt để chèn lên phần cửa sổ trời. Hiện nay, thị trường cũng có một số tấm cách nhiệt thiết kế riêng cho từng dòng xe.
"Mình lắp lên xe vào mỗi đợt nắng, nhìn xấu một chút nhưng xe đỡ nóng hơn hẳn, nhất là phần đỉnh đầu", anh Đức cho hay. "Tấm cách nhiệt tự làm hoặc mua bán sẵn có giá khoảng 300.000 đồng, khá dễ làm nhưng cần lưu ý là khi đang dùng thì không được đóng rèm của cửa sổ trời lại vì sẽ bị kẹt".
Trong khi đó, một số lái xe khác cho biết họ thường dán phim cách nhiệt loại tốt cho phần cửa nóc, phần nào giúp xe bớt nóng hơn vào những ngày hè. Mức giá cho dịch vụ này khoảng vài triệu đồng, tùy khả năng cách nhiệt của mỗi loại phim, thương hiệu cũng như chế độ của mỗi đơn vị cung cấp.
"Vào những ngày hè, chui vào chiếc ô tô đỗ lâu ngoài nắng chẳng sung sướng gì, có khi còn thua đi xe máy. Nhất là nếu đi gần thì điều hòa chưa kịp làm mát, lưng ghế với vô-lăng bỏng rát, trần xe thì hầm hập. Cửa sổ trời về cơ bản là trang bị nâng cao, bổ sung tiện nghi cho chiếc xe nhưng nó cũng sẽ có hai mặt, đã chọn rồi thì tìm cách sống chung thôi", một người đang đi chiếc Kia Sorento cho hay.
Theo Dân trí
Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
o
10 trào lưu độ xe nổi tiếng Nhật Bản
Nhật Bản có nền văn hóa xe hơi đa dạng nhất trên thế giới. Mọi người đều biết về trào lưu chơi xe drift ở Nhật qua bộ phim Fast and Furious: Tokyo drift, nhưng thực tế, văn hóa độ xe ở nước này còn thú vị hơn.