Sáng 19/9, trao đổi với PV VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tại dự thảo (lần thứ 4) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến có đề xuất ô tô cá nhân lắp camera giám sát. Tuy nhiên, không bắt buộc người dân phải lắp thiết bị trên mà chỉ khuyến khích lắp nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng theo vị Phó Cục trưởng Cục CSGT, dù chưa đưa vào Luật nhưng thực tế hiện nay, đã có nhiều chủ phương tiện lắp camera hành trình.
"Hầu hết, các chủ phương tiện xe cá nhân lắp đặt thiết bị này để tự bảo vệ mình trong các tình huống xảy ra sự cố trên đường" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho hay.
Ông Minh nêu ví dụ về lợi ích của việc ô tô cá nhân lắp camera hành trình, họ có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình.
"Trách nhiệm cao hơn khi phát hiện người khác vi phạm thì có thể cung cấp cho cơ quan chức năng hình ảnh để xử lý, góp phần bảo vệ an toàn, sức khỏe, tính mạng của người mình và người khác. Đồng thời, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông", lời Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh.
Trả lời về băn khoăn của nhiều chủ phương tiện khi tại dự thảo Luật cũng yêu cầu ô tô cá nhân lắp các thiết bị như: "Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định", Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết, cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác.
"Các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo, chúng tôi sẽ chỉnh lí và ghi nhận sự đóng góp của người dân, cơ quan chức năng để đưa ra điều khoản hợp lý, khoa học và đảm bảo tính nhân văn", Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh khẳng định.
Cũng theo vị Cục Phó Cục CSGT cho biết, mục đích lớn nhất khi cơ quan chức năng xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hoá giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay, hướng tới tiếp cận văn hoá giao thông của các nước phát triển, đề cao bảo vệ tính mạng con người.