Thị trường ô tô Việt giữa tháng 3 tiếp tục ghi nhận nhiều mẫu ô tô hiếm hàng và bị đại lý bán chênh cao lên đến cả trăm triệu đồng so với giá niêm yết.
Từ đầu tháng 11, hàng loạt thương hiệu ô tô đã công bố tăng giá bán xe tại Việt Nam. Những thương hiệu tăng giá đợt này trải rộng khá nhiều phân khúc, từ bình dân đến hạng sang, như KIA, Peugeot, Mazda, Toyota, Hyundai, Lexus...
Lý do tăng giá mà các nhà phân phối đưa ra là nguồn cung chip bán dẫn thiếu hụt, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí logistic tăng, động cơ chuyển sang chuẩn Euro 5, nâng cấp trang bị... Sự tăng giá vào dịp cuối năm đã góp phần ảnh hưởng đến kế hoạch mua xe của khác hàng trong bối cảnh vốn tín dụng bị khép chặt, thị trường bất động sản nguội lạnh.
Mới đây nhất, từ giữa tháng 11, Trường Hải (THACO) cho biết đã điều chỉnh tăng giá tất cả sản phẩm đang kinh doanh, trừ mẫu MPV cỡ nhỏ Carens mới ra mắt.
Cụ thể, mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của KIA là Morning tăng giá từ 20-30 triệu đồng, mẫu Soluto tăng 15-20 triệu. KIA K3 tăng 30-40 triệu đồng, K5 tăng 40-60 triệu. Riêng các mẫu xe khác như Sonet, Seltos, Sportage, Carnival tăng chung mức giá từ 10-30 triệu. Đặc biệt mẫu KIA Sorento có mức tăng cao nhất, từ 10-70 triệu.
Đồng thời, THACO cũng tăng giá 3 mẫu xe Peugeot 2008; 3008 và 5008, mức cao nhất lên tới 45 triệu đồng.
Cụ thể, Peugeot 2008 tăng giá từ 40 – 45 triệu (giá mới 854 – 919 triệu đồng); Peugeot 5008 có mức tăng từ 40-45 triệu (giá mới 1,304 – 1,399 tỷ đồng) và Peugeot 3008 tăng chỉ 25 – 30 triệu (giá mới 1,064 – 1,284 tỷ đồng).
Trước đó, một số mẫu xe Mazda như Mazda 6 đã tăng thêm 40 triệu cho 2 phiên bản Luxury và Premium, CX-5 bản Luxury tăng 30 triệu, bản Premium tăng 10 triệu đồng.
Tuy nhiên lên tiếng tăng giá sớm nhất lại là Toyota. Kể từ ngày 1/11, Toyota Việt Nam điều chỉnh giá niêm yết từ 11-42 triệu đồng cho toàn bộ các phiên bản Fortuner tại thị trường Việt Nam, khiến giá mới dao động từ 1,026-1,47 tỷ đồng.
Từ cuối tháng 10, Hyundai chính thức tăng giá cho 3 sản phẩm gầm cao với 11 phiên bản. Trong đó 3 phiên bản gồm máy xăng của Hyundai SantaFe, phiên bản 1.6 Turbo và máy dầu của Hyundai Tucson tăng cao nhất, lên tới 35 triệu đồng.
Không chỉ tăng giá niêm yết, tại một số đại lý, Hyundai Tucson vẫn còn hiện tượng kênh giá trung bình từ 15 đến 45 triệu, Hyundai SantaFe chênh khoảng 35-50 triệu đồng, chưa kể các món "lạc" kèm theo nếu muốn lấy xe sớm.
Mẫu SUV Ford Everest hiện cũng có giá "lạc" dao động 70-100 triệu đồng. Một số đại lý cho biết, mẫu xe này vẫn trong tình trạng khan hàng, nhiều khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm trước Tết buộc phải mua thêm phụ kiện. Trong đó phiên bản Ford Everest Titanium+ 2.0L AT 4X4 đang có mức "bia kèm lạc" cao nhất là 100 triệu đồng.
Theo dự báo từ các chuyên gia, thị trường ô tô các tháng cuối năm 2022 đang diễn biến khó lường, giá xe tăng giảm đối nghịch. Nhiều khả năng thời gian tới nếu nguồn cung xe tăng, mà lãi suất cũng như tín dụng ngân hàng vẫn khó khăn, có thể tình trạng "bán bia kèm lạc" sẽ tự diễn biến chấm dứt, thay vào đó là các chương trình khuyến mại giảm giá kích cầu.
Y Nhụy
Bạn có bình luận thế nào về đợt tăng giá mới của các hãng xe? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Thị trường ô tô Việt giữa tháng 3 tiếp tục ghi nhận nhiều mẫu ô tô hiếm hàng và bị đại lý bán chênh cao lên đến cả trăm triệu đồng so với giá niêm yết.