Đắk Nông đang tập trung nâng cao thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công (SIPAS).
Lãnh đạo Sở Nội vụ, cho biết, năm 2025, tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu quy trình giải quyết thủ tục, giảm thiểu thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Một trong những nội dung quan trọng là đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ. Toàn bộ UBND cấp xã phải triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, giảm bớt TTHC truyền thống, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Tỉnh đặt ra yêu cầu cao hơn về trách nhiệm giải trình của người đứng đầu. UBND tỉnh nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC, đặc biệt là tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc quy định về xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu hồ sơ giải quyết quá hạn. Đồng thời, tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm để bảo đảm môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân. Việc trả lời chung chung, không rõ ràng, né tránh trách nhiệm sẽ bị chấn chỉnh triệt để.
Chuyển đổi số tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đắk Nông trong năm 2025. Các sở, ban, ngành và địa phương được yêu cầu triển khai hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Tỉnh yêu cầu tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tra cứu, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Việc bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu và vận hành các hệ thống phần mềm quản lý hành chính cũng được chú trọng.
Trong đó, Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác CCHC, đồng thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì việc cải cách TTHC, kiểm soát và đơn giản hóa quy trình, đồng thời giám sát hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp.
Sở KH - CN bảo đảm nhận nhiệm vụ phát triển chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Sở KH - ĐT tập trung cải thiện chỉ số PCI, nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh và giải ngân vốn đầu tư công.

Sở TN - MT tập trung chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, sai sót, hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành các đơn vị liên quan bố trí đủ kinh phí, bảo đảm các điều kiện thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 đúng tiến độ.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Đắk Nông đặt mục tiêu tạo ra những đột phá trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Đắk Nông đang quyết tâm cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn tới.
Theo TRẦN THỊ THOAN (Báo Đắk Nông)