Nhật Huyền xuất phát điểm là một ca sĩ cổ điển được đào tạo bài bản. Album Ave Maria ra mắt năm 2017, với 6 ca khúc cùng tên của 6 nhà soạn nhạc cổ điển khác nhau là kết tinh lớn nhất cho thành quả rèn luyện, nỗ lực của nữ ca sĩ. Trong album này, Nhật Huyền hát hoàn toàn theo chuẩn cổ điển, với dàn nhạc giao hưởng. Với Ave Maria, Nhật Huyền thể hiện rõ năng lực và cái tâm của một ca sĩ cổ điển đích thực.
Nhưng bản ngã của cô không đơn giản chỉ dừng lại ở đó. Trong sâu thẳm tâm hồn người ca sĩ ấy luôn muốn đào sâu, tìm tòi, sáng tạo để thoát khỏi những bước chân đã đi, chinh phục cái mới, không lặp lại chính mình. Vì lẽ đó nên ngay sau Ave Maria, Nhật Huyền đã phát hành album Ngũ hành. Bằng việc ra bắt bộ ba MV cho ca khúc Cô gái đại dương, với ba phiên bản Acapella, Hip Hop và Symphony, Nhật Huyền đã thực hiện một cú chơi lớn.
Bên cạnh những sản phẩm âm nhạc được đầu tư độc lập, Nhật Huyền cũng hát cả nhạc xưa, Bolero, Traditional Pop, nhạc kịch… Tất cả đều thể hiện năng lực đa dạng của nữ ca sĩ nhưng vẫn mang hơi hướm bán cổ điển, chưa thực sự biến chuyển hoàn toàn.
Thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh
Từ những tiền đề đó, Nhật Huyền quyết định rũ bỏ tất cả để lột xác, đứng lên cùng niềm kiêu hãnh của một người phụ nữ thành công trong sản phẩm âm nhạc mới nhất Chị chị em em - một sáng tác độc đáo của Hứa Kim Tuyền. Với sự trở lại lần này, Nhật Huyền hoàn toàn thoát khỏi bóng dáng cổ điển từ các album trước để lột xác trở thành ca sĩ Pop thực thụ.
Nếu Cô gái đại dương là sự kết hợp giữa cổ điển với một số chất nhạc trẻ trung như EDM, Hip Hop, Acapella thì tới Chị chị em em, Nhật Huyền biến chuyển đầy mới lạ khi loại bỏ sạch sẽ yếu tố “cổ điển” và kết hợp thêm một số chất nhạc ngẫu hứng, hiện đại, có chiều sâu như Funk, Soul.
Đây là kết quả của sự tìm tòi, đào sâu và hòa âm, phối khí của bản thân nữ ca sĩ chứ không chỉ thể hiện vocal đơn thuần. Nhiều khán giả còn cho rằng, họ thấy bóng dáng của “ông trùm” nhạc Hàn JYP trong sản phẩm mới này, thông qua cách phối nhịp và giai điệu nhạc.
Cả Nhật Huyền và JYP đều giống nhau ở một điểm, dù tuổi đã tứ tuần trung niên nhưng không chịu ngơi nghỉ mà vẫn theo đuổi những dòng nhạc cá tính, hóm hỉnh, đặt cao cái tôi cá nhân. Chị chị em em cũng có một chút EDM, Hip Hop, với cách thể hiện nổi loạn, có chút ngông ngênh, nghịch ngợm, giống với Itzy.
Về cách hát, Nhật Huyền thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh. Thông thường, để một ca sĩ cổ điển hát nhạc trẻ vô cùng khó vì họ sẽ phải thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh, cách phát âm, nhả chữ. Không nhiều ca sĩ cổ điển dám làm điều này vì nỗi sợ đánh mất giọng hát. Ngay cả những bậc thầy cổ điển như Sumi Jo khi hát nhạc nhẹ vẫn không thể thay đổi được vị trí âm thanh của mình.
Nhưng Nhật Huyền thì khác, cô sẵn sàng bỏ đi toàn bộ vị trí âm thanh đã ăn sâu vào máu thịt hàng chục năm qua để tìm đến cách hát, lối thể hiện mới. Đây là điều vô cùng khó khăn, nhưng Nhật Huyền đã làm được chỉ trong một thời gian ngắn. Thay vì đẩy vị trí âm thanh lên trên, cô hát thẳng ra, không cộng hưởng, giúp cách hát tự nhiên, nhẹ nhàng, trẻ trung hơn.
Cô chia sẻ: “Tôi học được rất nhiều từ các bạn trẻ. Họ dạy tôi từ cách hát tới xử lý ca khúc. Trước đây, tôi chỉ hát dựng tiếng, đẩy âm thanh theo lối cổ điển, nhưng giờ đã học được cách nhả chữ của nhạc trẻ, nhẹ nhàng, tình cảm. Người ta cứ nói hát cổ điển khó, nhạc trẻ dễ nhưng có hát rồi mới biết nhạc trẻ không dễ chút nào. Tôi phải hát treo cao nhưng không được dùng head voice hay kỹ thuật cổ điển”.
Nhật Huyền còn bứt phá khi sử dụng nhiều màn hát nói, đọc Slow Rap trên nền nhạc, bẻ cả chữ lẫn giai điệu nhưng không hề bị chông chênh. Nữ ca sĩ chia sẻ, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền muốn cô hát đúng giai điệu nhưng cô vẫn bẻ chữ, đẩy nhịp phát âm để thể hiện được đúng màu sắc, cá tính mình có. Dù biết cách hát này khá khó khăn nhưng Nhật Huyền vẫn chấp nhận thử sức. Các đoạn flow của Nhật Huyền thực sự mới lạ với chính cô và gần như hiếm ca sĩ cổ điển nào ở Việt Nam làm được.
Nhật Huyền khiến công chúng nhớ tới Beth Hart, một ca sĩ được đào tạo bài bản về nhạc kịch nhưng lại rẽ hướng sang hát Rock đầy máu lửa, không hề để lại bất cứ dấu ấn nhạc kịch nào trong giọng hát của mình. Một số diva Opera như Eileen Farrell, Marilyn Horne cũng đôi lần chuyển vị trí âm thanh để hát Pop nhưng không nhiều.
Dấu ấn nữ quyền
Có thể nói, với sự trở lại lần này, Nhật Huyền đã lột xác từ hình ảnh tới chất nhạc, cách hát, khiến ai cũng bất ngờ. Cô tâm sự: “Để dự án này ra mắt công chúng không hề là dễ dàng với tôi. Tôi phải cố gắng thoát khỏi vùng an toàn của chính mình. Tôi đối diện với nỗi sợ hãi, e dè và hoài nghi về chính bản thân mình trước đây để từng bước tự tìm cho mình những cảm xúc mới, năng lượng mới trên hành trình âm nhạc.
Có thể nói, Chị chị em em là một bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của tôi trong âm nhạc lẫn cuộc sống, nghề nghiệp. Việc thay đổi mạnh mẽ về màu sắc âm nhạc chính là thông điệp nghệ thuật của tôi, thể hiện yêu ghét một cách quyết liệt. Tôi từng nhiều lần bật khóc trên sân khấu nhưng bây giờ đã thay đổi, mạnh mẽ và dũng cảm hơn”.
Về hình ảnh, Nhật Huyền rũ bỏ hoàn toàn những bộ đầm dài sang trọng, hơi “khó gần”, để khoác lên mình những phục trang hiện đại, táo bạo, trẻ trung, gần gũi hơn. Ngay cả cách make up, kiểu tóc của cô cũng mới lạ, cá tính và đa diện hơn.
Việc sử dụng nhiều màu sắc nổi, sặc sỡ trong trang phục lẫn bối cảnh MV cùng lối thể hiện đầy gợi cảm cho thấy, nữ ca sĩ muốn nhấn mạnh hơn vào cái tôi cá nhân, sự nổi loạn, phá cách của bản thân. Đây cũng là hướng đi của nhiều ca sĩ đương thời.
Sự nổi loạn, phá cách này như một cách thức để Nhật Huyền phản chiếu lại hiện thực đời sống qua lăng kính cảm nhận của bản thân. Các cảnh quay nữ ca sĩ bước xuống từ chiếc xe sang trọng với đám đông vây quanh cho thấy xu hướng nữ quyền cô muốn nhắm tới, giống như những gì Madonna, Marylin Monroe… đã làm. Đó cũng là niềm kiêu hãnh trong sự lột xác lần này của nữ ca sĩ.
Với những điều trên, Chị chị em em thực sự là cuộc lột xác đầy kiêu hãnh của Nhật Huyền, tràn ngập năng lượng tích cực. Nữ ca sĩ muốn truyền đi thông điệp về sự độc lập, bản lĩnh phụ nữ trong xã hội hiện đại, hãy yêu và sống hết mình, cháy cho bản thân, tận hưởng thanh xuân ở bất cứ hoàn cảnh nào và bỏ quay mọi định kiến, dị nghị, ràng buộc xã hội cố hữu.
Trong làng nhạc Việt Nam, Nhật Huyền được xem là một trường hợp đặc biệt. Cô đến với âm nhạc như một cuộc hẹn hò và dạo chơi cùng nó như một tình nhân. Nhật Huyền làm nhạc với sự trong sáng và chân phương, làm vì đam mê thực sự chứ không mưu cầu lợi nhuận, tiền bạc hay danh tiếng. Có lẽ vì vậy mà đến bây giờ, Nhật Huyền vẫn gần như đứng ngoài mọi ganh đua, quy luật đào thải của showbiz, không chịu tác động từ bất cứ xu hướng thị trường nào.
Nhưng Nhật Huyền cũng không phải kẻ lười nhác, rập khuôn, chỉ biết đi theo những gì có sẵn và lặp lại cái đã qua. Cô lao động rất nghiêm túc và có sự nỗ lực, bền bỉ, luôn muốn dấn thân để thử thách, làm mới chính mình.
Chính những điều đó đã khiến Nhật Huyền trở nên càng đặc biệt hơn. Dù không phải cái tên đình đám trong thị trường âm nhạc, lại mới bước chân ra công chúng trong vài năm gần đây, nhưng Nhật Huyền đã liên tục lột xác, đổi mới bản thân một cách biến hóa, đa dạng và khó nắm bắt. Ở cái tuổi mà nhiều nghệ sĩ đã chững lại thì Nhật Huyền mới bắt đầu khai phá bản thân mình.
Có thể nói, với Nhật Huyền, Chị chị em em thực sự là cuộc lột xác đầy kiêu hãnh và tràn ngập năng lượng.
Chị chị em em
Tùng Ninh