Bộ Tài chính vừa hoàn thiện đề cương sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó dự kiến ô tô thân thiện môi trường là một trong những mặt hàng được điều chỉnh mạnh về cách mô tả hàng hoá cũng như thuế suất áp dụng. Đây sẽ là tin vui cho người tiêu dùng, các hãng ô tô điện và hybrid đã và đang sắp kinh doanh tại Việt Nam.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất định hướng sẽ áp dụng thuế suất TTĐB thấp hơn mức hiện hành cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid). Mức thuế suất cụ thể sẽ được tính toán khi chủ trương sửa Luật được chấp thuận và sẽ thể hiện trong dự thảo Luật sửa đổi sau này.
Những loại xe điện, xe hybrid có sạc ngoài đang được đề xuất giảm thuế TTĐB. (Ảnh minh hoạ)
Đầu năm 2022, thuế TTĐB cho ô tô điện chạy pin cũng đã có đợt điều chỉnh giảm mạnh. Theo Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi 9 luật (Luật Đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự) được Quốc hội thông qua ngày  11/1/2022, từ ngày 1/3/2022- 28/2/2027, ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi được giảm từ 15% xuống mức 3%; từ 10-16 chỗ ngồi và bán tải được giảm từ 10% xuống mức 2%; từ 16- 24 chỗ ngồi được giảm từ mức  5% xuống  mức 1%.
Kể từ 1/3/2027, thuế TTĐB ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi tăng từ 3% lên mức 11%; loại xe từ 10-16 chỗ ngồi và bán tải sẽ tăng từ 2% lên 7%; từ 16- 24 chỗ ngồi tăng từ mức 1% lên 4%. 

Đối với các loại xe ô tô chở người chạy điện khác, kể từ ngày 1/3/2022, xe từ 9 chỗ trở xuống có mức thuế suất 15%; xe từ 10 đến dưới 16 chỗ và bán tải áp dụng 10%; xe từ 16 đến dưới 24 chỗ áp dụng 5%.

Đối với xe hybrid, Luật hiện hành quy định còn chung chung: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB " bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại,..." 

Trong khi đó, trên thực tế, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV (không có sạc ngoài) và PHEV (có sạc ngoài) vẫn đang chịu mức thuế TTĐB như xe chạy xăng dầu thông thường (mức thấp nhất là 35% cho xe có dung tích dưới 1.5 lít và cao nhất là 150% cho xe ô tô dung tích trên 6.0 lít).
 
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế TTĐB cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng- điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (Plug-in hybrid). Ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Tháng 8/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe thuần điện. 

Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu xe điện và hybrid của những thương hiệu khác nhau. Với xe thuần điện, VinFast đang có số lượng đông đảo nhất với một số mẫu xe như VF e34, VF 8 và sắp tới là VF 6, VF 7 và VF 9. Ngoài ra có các mẫu  Hyundai Ioniq 5, KIA EV6, Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan,... với số lượng khá hạn chế.

Xe hybrid cũng được nhiều hãng xe đưa về trong một vài năm trở lại đây nhưng chủ yếu là xe HEV (loại không cắm sạc). Có thể kể đến 3 mẫu của Toyota là Camry, Corolla Altis và Corolla Cross; Suzuki Ertiga Hybrid; Nissan Kicks; KIA Sorento với cả 2 biến thể là HEV và PHEV (Plug-in hybird), cùng một số mẫu xe sang của Audi, Volvo, Lexus,...

Dự báo thời gian tới, thị trường xe ô tô điện và hybrid sẽ bùng nổ khi có thêm nhiều thương hiệu từ bên ngoài gia nhập thị trường.

Biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo Theo Luật số 03/2022/QH 15 sửa đổi 9 luật (Luật Đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự) được Quốc hội thông qua ngày  11/01/2022
Theo  Luật số 106/2016/QH 13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế được Quốc hội ký ban hành ngày 6/4/2016

Bạn có góc nhìn nào về đề xuất trên, hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!