UBND TP.HCM vừa trình HĐND Thành phố về việc điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư.
Dự kiến, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 31/8, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 31/12 và khởi công trước ngày 30/4/2025 để hoàn thành trước 31/12/2027, đồng bộ với thời gian thông xe tuyến cao tốc Phnom Pênh – Bavet do Campuchia thực hiện, vừa khởi công ngày 7/6.
Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài toàn tuyến 50km. Đoạn qua TP.HCM dài 23,7km với quy mô 8 làn xe. 26,3km còn lại qua địa bàn tỉnh Tây Ninh có quy mô 6 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh đường cao tốc.
Năm 2021, HĐND TP.HCM đã đồng thuận thực hiện dự án và bố trí 5.901 tỷ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP.HCM.
Đầu năm 2023, từ kiến nghị của UBND TP.HCM, Trung ương đã đồng thuận bố trí 2.900 tỷ đồng cho TP.HCM và tỉnh Tây Ninh để bổ sung cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, đề nghị hai địa phương cân đối, phân bổ nguồn ngân sách địa phương 2.900 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP.
Cuối tháng 6/2023, hội đồng thẩm định liên ngành có ý kiến rằng quy định chưa cho phép địa phương này bố trí vốn cho địa phương khác trong dự án liên vùng.
Như vậy, chưa có cơ sở pháp lý để tỉnh Tây Ninh phân bổ ngân sách hỗ trợ phần xây dựng công trình do TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
Trong khi đó, với Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua, TP.HCM được bố trí vốn ngân sách để thực hiện các dự án giao thông đường bộ có tính chất liên vùng, như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Về quy mô đầu tư, UBND TP.HCM đề xuất tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khoảng 51,171km, tăng thêm 1,1km do phải điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Chiều rộng nền đường cũng được đề xuất điều chỉnh từ 17m lên 25m, vẫn 4 làn xe nhưng bổ sung thêm làn dừng xe khẩn cấp 3m mỗi bên.
Với những điều chỉnh trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dự kiến khoảng 21.527 tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 6.900 tỷ đồng, riêng TP.HCM là 5.395 tỷ đồng, giảm 506 tỷ đồng so với phương án trước đây.
Về cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án, vốn Nhà nước khoảng 9.827 tỷ đồng (45%), vốn nhà đầu tư BOT khoảng 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư dự án.
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM báo cáo HĐND Thành phố xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép bố trí thêm 2.900 tỷ đồng vốn ngân sách vào dự án.