Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản gửi Sở GTVT xem xét về đề xuất bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc gói thầu số 2, dự án metro Bến Thành- Suối Tiên (metro số 1). Đây là nhà ga duy nhất thuộc 11 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 được xây dựng tại vị trí nội đô của thành phố.
Cụ thể, đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh được đề xuất mở thêm là đoạn song song hẻm 602 hiện hữu (quận Bình Thạnh), thuộc phía Tây đoạn cầu cạn metro số 1.
MAUR cho biết, theo hồ sơ thiết kế PCCC, khu vực nhà ga Văn Thánh có 2 lối ra/vào cho xe chữa cháy tiếp cận, rộng 5,1m, chạy dọc theo hai bên cầu cạn nhưng chưa đảm bảo.
Hiện khu vực ga trên cao này chỉ có 1 lối tiếp cận nhà ga thông qua hẻm 602 với chiều rộng khoảng 7m. Điều này tạo ra nguy cơ gây tắc nghẽn cục bộ trong quá trình khai thác, vận hành nhà ga cũng như ảnh hưởng việc tiếp cận của các phương tiện PCCC khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
MAUR cho rằng, việc mở thêm đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh là cần thiết, sẽ giúp đảm bảo an toàn cho công tác cứu nạn cứu hộ, tăng khả năng tiếp cận và lưu thông thuận tiện, tránh tắc nghẽn giao thông khu vực quanh nhà ga khi xảy ra sự cố cháy, nổ.
Dù vậy, đề xuất trên sẽ làm thay đổi thiết kế PCCC đã được duyệt, do đó phải thực hiện các thủ tục theo quy định về trình thẩm duyệt hồ sơ điều chỉnh thiết kế PCCC trước khi tiến hành công tác nghiệm thu.
Do đó, MAUR kiến nghị Sở GTVT chủ trì rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xem xét và có báo cáo kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch mở thêm đường tiếp cận nhà ga. Việc triển khai sớm giúp đồng bộ với thời điểm nghiệm thu, vận hành tuyến metro số 1 trong thời gian tới.
Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng. Dự án có chiều dài gần 20km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, tiến độ dự án đã đạt hơn 97% khối lượng công việc.
Dự kiến, trong tháng 7/2024, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại.