Ngày 13/12, Công an TP.HCM đã tổ chức hội nghị bàn về giải pháp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản nhắm vào các ngân hàng.
Hội nghị còn có sự tham dự của Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP.HCM, Đại tá Mai Hoàng – Phó Giám đốc cùng đại diện các phòng nghiệp vụ, Công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức và 20 ngân hàng có hội sở đóng trên địa bàn.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Mai Hoàng cho biết, trong năm 2023, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 2 vụ cướp ngân hàng. Cả 2 vụ này, Công an TP.HCM đã bắt giữ được đối tượng gây án và các đối tượng liên quan, thu hồi nhanh chóng tài sản.
Tuy nhiên, những vụ cướp nhắm vào mục tiêu ngân hàng đã gây tổn hại tinh thần, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sức khỏe, tính mạng của nhân viên và người dân đến giao dịch tại ngân hàng.
Đại tá Mai Hoàng cho hay, đặc điểm chung của tội phạm cướp ngân hàng là ngụy trang kín đáo như: Đeo khẩu trang, mắt kính, đội nón rộng, mặc áo khoác... để tránh bị nhận diện.
Ông Mai Hoàng đề nghị các ngân hàng cần có hệ thống camera nhận diện được khuôn mặt của các cá nhân khi đến giao dịch.
“Quan điểm của Công an TP.HCM là lấy phòng ngừa làm trọng yếu. Các đối tượng trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều đến ngân hàng để quan sát, nắm quy luật hoạt động. Khi nhận thấy không an toàn, khi hình ảnh bị lộ diện, chúng sẽ mất đi ý định phạm tội”, Đại tá Mai Hoàng nhấn mạnh.
Đa số các đại biểu đồng tình với đề xuất của Đại tá Mai Hoàng và cho biết, sẽ triển khai sớm nhất có thể.
Tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trung tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng để phổ biến cho nhân viên, bảo vệ các ngân hàng; phối hợp tập huấn kỹ năng xử lý tình huống giả định xảy ra khi đối tượng cướp tài sản; hỗ trợ khắc phục hạn chế của các ngân hàng trong quy trình làm việc, giao dịch, vận chuyển tiền...
Bên cạnh đó, các ngân hàng cần lắp đặt đầy đủ hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động hiện đại; xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ bảo đảm về số lượng và chất lượng, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định pháp luật. Đặc biệt, các ngân hàng phải yêu cầu khách đến giao dịch phải bỏ che mặt, mũ bảo hiểm, bố trí khu vực ngồi chờ riêng với khu vực giao dịch... nhằm ngăn chặn, triệt tiêu ý định phạm tội.