Chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm đến nay việc này chưa thực hiện được do gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý.
Do vậy, để có thể triển khai mở rộng các dịch vụ khác trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng cần điều chỉnh Quyết định 19 làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, cần có thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý một cách phù hợp, chặt chẽ.
Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ đề xuất trước mắt Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.
Từ đó, Bộ GTVT tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Song song đó, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng sửa Quyết định 19, theo hướng sửa đổi các quy định chưa phù hợp nhằm tạo điều kiện cho ACV triển khai thu phí không dừng ở các sân bay.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các Cảng hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Theo đó, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ; tận dụng nền tảng, hệ thống thu phí không dừng sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự, tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án thu phí không dừng.
Cục Đường bộ cũng cho biết hiện có gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.