Đèo Prenn vào Đà Lạt trước ngày bị đóng để mở rộng
Dòng xe cộ vẫn tấp nập chạy qua đèo Prenn trước khi cung đường này bị đóng vào ngày 6/2 để phục vụ thi công, làm dự án nâng cấp, mở rộng đèo với kinh phí 552 tỷ đồng.
Đèo Prenn qua QL 20 ở Lâm Đồng, có lượng xe khá đông khi là cửa ngõ vào TP Đà Lạt từ các tỉnh thành Đông Nam Bộ. Từ ngày 6/2, tỉnh Lâm Đồng sẽ đóng đèo và phân luồng để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng. Dự án được khởi công ngày 10/2, kéo dài trong một năm với tổng mức đầu tư 522 tỷ đồng.
Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua. Dọc đường đèo có nhiều điểm nổi tiếng như thác Datanla, hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm... nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Trước khi bị đóng, dòng xe cộ vẫn chạy qua đèo khá tấp nập. Nhiều người dân địa phương, du khách khi qua đèo đã tranh thủ lưu lại khoảnh khắc trước khi đóng đèo. “Tranh thủ trước khi đóng đèo để thi công, tôi chạy qua đây để trải nghiệm và chụp ảnh làm kỷ niệm", anh Phương, 32 tuổi, người dân ở Đà Lạt, nói.
Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng thông báo thực hiện dự án, đèo Prenn sẽ đóng vào hôm 6/2, đồng thời đưa ra lộ trình phân luồng và giao thông trên các tuyến cửa ngõ vào TP Đà Lạt.
Do đường đèo có địa hình dốc, có đoạn gấp khúc nên địa phương đặt nhiều gương cầu lồi giúp tài xế dễ quan sát.
Theo Sở GTVT Lâm Đồng, lộ trình phân luồng giao thông, cụ thể là đoạn 1 từ chân đèo Prenn ở Km 221+680 đến khu du lịch (KDL) thác Datanla cấm tất cả phương tiện lưu thông. Đoạn từ KDL thác Datanla ở Km 226+131 đến ngã 3 đường Trúc Lâm Yên Tử rẽ vào KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (khoảng 270 m) tổ chức lưu thông 2 chiều kết hợp thi công, bảo đảm cho KDL Datanla đón khách tham quan và các phương tiện ra vào tổ dân phố 13, P.3 (Đà Lạt).
Riêng đoạn từ Trúc Lâm Yên Tử đến đầu đèo Prenn cấm tất cả các phương tiện lưu thông, trừ các phương tiện được cấp phép (gồm ô tô, xe máy của người dân thuộc tổ dân phố 18, P.3, đoạn gần đầu đèo Prenn) và một số phương tiện khác.
Đối với luồng giao thông tuyến Đức Trọng - Đà Lạt và ngược lại, được chia thành 2 tuyến. Tuyến số 1 từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả các phương tiện.
Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong KDL này để vào trung tâm TP Đà Lạt. Với tuyến số 2, các phương tiện được lưu thông tốc độ tối đa 50 km/h, một số đoạn giới hạn tốc độ 30 km/h.
Cung đường từ chân đèo Prenn rẽ vào KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm để lên Đà Lạt giới hạn tốc độ tối đa 50 km/h.
Hiện nay, công tác chuẩn bị cho việc đóng đèo và khởi công dự án đã được các đơn vị liên quan hoàn tất. Trong đó, việc phân định, cắm mốc lộ giới, thống kê di dời cây Mai Anh Đào dọc tuyến đường để tập kết chăm sóc, nuôi dưỡng trồng trở lại. Cùng với đó, cơ quan chức năng thống kê diện tích đất dọc theo hai bên đường để tiến hành giải tỏa, triển khai phương án chặt hạ đối với diện tích cây xanh, trong đó chủ yếu cây thông nằm trong khu vực thi công.
Trước khi dự án khởi công, ông Trần Văn Hiệp (Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) đã đến kiểm tra thực tế đường đèo, trước khi khởi công, hôm 10/2. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng, tạo sự bứt phá cho kinh tế, xã hội của tỉnh, vì vậy các cấp, các ngành, chủ đầu tư, đơn vị liên quan cần bảo đảm các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện dự án, hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch phê duyệt.