UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố về số liệu Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.
Theo đó, Sở Công Thương được xếp hạng xuất sắc và dẫn đầu bảng tổng điểm theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp ở khối Sở, Ban ngành cấp tỉnh năm 2024 với 91,21 điểm.
Nhiều TTHC đã được cắt giảm từ 30 ngày còn 10 ngày
Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, để có được đánh giá khả quan từ phía người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Sở đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Đến nay Sở có 131 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó, 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, không dùng tiền mặt.
Việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện quy trình nộp hồ sơ, tra cứu, lấy kết quả đúng hẹn trực tuyến tại nhà, không cần tới cơ quan công quyền, chính là bước đột phá trong cải cách hành chính mà Sở Công Thương đã làm được, mang đến sự thuận tiện, minh bạch và hài lòng cho “khách hàng”.
Sở cũng đã thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định hành chính, đơn giản hóa TTHC tại tất cả phòng của sở. Ngoài ra, việc cải cách tài chính công, cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ cũng được triển khai quyết liệt.
Đặc biệt, cán bộ của Sở cũng thường xuyên được tập huấn ứng dụng công nghệ số, tự động hóa tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng, giúp loại bỏ các bước không cần thiết, giảm thiểu thủ tục hành chính. Nhờ vậy, hiệu suất làm việc tăng lên đáng kể, nhiều TTHC đã được cắt giảm từ 30 ngày còn dưới 10 ngày.
Qua khảo sát một số người dân, doanh nghiệp, hầu hết đều bày tỏ sự hài lòng với quy trình giải quyết TTHC mà Sở Công Thương đã và đang thực hiện.
Người dân nhận kết quả nhanh, trả tận nhà
Nhận kết quả TTHC trước hẹn 14 ngày, chị Trịnh Nguyễn Như Ý (công tác tại một doanh nghiệp ở Quảng Nam cho biết, ngày 8/4, chị nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ dichvucong.quanganm.gov.vn để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Giấy hẹn trả kết quả ngày 9/5, nhưng đến ngày 25/4, chị Ý đã được nhân viên bưu điện trả kết quả đến tận nhà.
“Quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình tại Sở Công Thương nhanh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả. Toàn bộ quá trình làm hồ sơ, thanh toán phí đều thực hiện online và tôi có thể tự kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ, hiện trạng hồ sơ đang thế nào, giúp tiết kiệm được chi phí in ấn, thời gian đi lại…”, chị Ý chia sẻ.
Trao đổi với VietNamNet, Phó Chánh Văn phòng Sở Công Thương Nguyễn Thị Thu Quý cho biết, Sở luôn lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo sự phục vụ. Đồng thời, triển khai quyết liệt việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình, áp dụng đối với tất cả hồ sơ phát sinh.
Đến nay, 100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Sở Công Thương đã được số hóa, ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả,…
Khi có kết quả giải quyết TTHC, “khách hàng” sẽ được thông báo qua tin nhắn điện thoại (SMS), email và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh.
Năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công Thương đã tiếp nhận 42.413 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết 42.399 hồ sơ, còn lại 14 hồ sơ đang được khẩn trương giải quyết.
“Trong năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công Thương đã đạt tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến 100% hồ sơ phát sinh và không có hồ sơ phát sinh trễ hẹn”, bà Quý chia sẻ.
Tiếp tục nâng cao các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Thu Quý cho biết thêm, đối với công tác chuyển đổi số, Sở thường xuyên chỉ đạo từng bộ phận xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện; phổ biến tuyên truyền trên website Sở…
Thời gian qua, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định như quy trình một cửa liên thông giữa cơ quan nhà nước và điện lực trong giải quyết TTHC cấp điện qua lưới điện trung áp… Phối hợp triển khai nhiệm vụ Đề án 06 năm 2023 khai báo, cập nhật, tích hợp, đồng bộ hồ sơ cán bộ công nhân viên chức lên cơ sở dữ liệu quốc gia; khai báo, kích hoạt mã định danh điện tử VneID; triển khai quy trình, thủ tục lắp đặt phòng họp trực tuyến.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, để tiếp tục nâng cao các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và giữ vững vị trí top đầu như hiện tại, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành (DDCI); chỉ số đánh giá mức độ hài lòng người dân, doanh nghiệp (SIPAS);…
Đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được công bố kịp thời và công khai đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Tính đến ngày 13/5, theo số liệu được trích xuất trên Cổng DVC Quốc gia, Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đạt 78,6 điểm, xếp vị trí 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. |
Nguyễn Nam - N.Hiền