Cùng với người anh em coupe M4, BMW M3 thế hệ mới với tên mã G80 đã được ra mắt Thế giới lần đầu từ tháng 9/2020. Tuy nhiên phải tới nay chiếc M3 G20 đầu tiên mới có mặt tại Việt Nam thông qua một showroom tư nhân chuyên kinh doanh các dòng siêu xe, xe siêu sang tại TP.HCM. Vốn đã là dòng xe kén người chơi tại Việt Nam, chiếc BMW M3 thế hệ mới đầu tiên về nước còn chỉ dành cho những tay đam mê lái xe thực sự vì là bản thường số sàn.
BMW M3/M4 thế hệ mới tiếp tục được bán với 2 bản là thường và Competition. Nằm dưới nắp ca-pô, cả 2 đều được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l tăng áp kép, cho công suất 473 mã lực/550Nm với bản thường và 503 mã lực/650Nm với bản Competition. Nhờ đó, M3 và M4 thường chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và tốc độ tối đa đạt 290km/h với gói M Driver Package. Những bản Competition còn tăng tốc nhanh hơn nữa khi đạt 0-100km/h trong 3,9 giây.
Những fan xe thể thao thuần chất có thể thở phào khi biết M3 và M4 bản thường vẫn được trang bị hộp số sàn 6 cấp kết hợp với hệ dẫn động cầu sau. So với hộp số tự động 8 cấp, số sàn nhẹ hơn tới 22,7kg và đem tới tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo hơn.
Do mô-men xoắn lớn, bản Competition chỉ có lựa chọn số tự động. Bù lại nó có chế độ tự "vê ga" khi dồn số và chuyển số bằng tay nhờ lẫy gạt trên vô-lăng. Đặc biệt với M3/M4 Competition, lần đầu tiên trong lịch sử BMW đã trang bị hệ dẫn động 4 bánh cho dòng xe này.
Giống như những chiếc BMW M khác, M3 cũng được trang bị sẵn hệ thống treo chủ động Adaptive M, các thanh gia cường dàn treo khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, bề rộng lốp xe đã tăng thêm 38mm so với 3 hay 4 Series thường để tăng độ ổn định và bám đường.
Những điểm nhấn khác gồm hệ thống lái M Servotronic và tuỳ chọn gói M Drive Professional Package với hệ thống điều khiển lực kéo M. Trong đó, hệ thống điều khiển lực kéo cho phép người lái can thiệp được tới độ trượt bánh sau với 10 cấp độ khác nhau.
Khi đến lúc cần hãm phanh từ tốc độ cao, người lái sẽ cảm thấy yên tâm khi biết M3/M4 có một hệ thống phanh hiệu suất cao mới. Ở phía trước là heo phanh 6 piston và đĩa 380mm phía trước, trong khi phía sau là heo 1 piston và đĩa 370mm. Khách hàng cũng có thể lựa chọn hệ thống phanh gốm carbon có heo sơn vàng cũng như đĩa có kích thước 400mm phía trước và 380mm phía sau.
So với 3 Series thường, nội thất của M3 không có quá nhiều thay đổi. Điểm nhấn nổi bật nhất là cặp ghế thể thao bọc da Merino lần đầu tiên có hệ thống quạt gió. Khách hàng cũng có thể đặt hàng ghế M Carbon với khung bằng sợi carbon để có trọng lượng nhẹ hơn tới 9,5kg.
Ngoài ghế ngồi, xe còn có vô-lăng thể thao và cần số đặc biệt trên phiên bản Competition. Hệ thống thông tin giải trí của xe đã được bổ sung các tính năng như M Drift Analyzer (theo dõi các thông số xe khi drift) hay M Laptimer (bấm giờ). Cuối cùng, nội thất của M3 được ốp trang trí nhôm, với tuỳ chọn ốp carbon.
Chiếc M3 đầu tiên về Việt Nam có ngoại thất màu đen hoàn toàn - ngay cả bộ mâm cũng được sơn đen để khiến xe có vẻ ngoài "ngầu" hơn. So với những chiếc 3 Series thường đang bán tại Việt Nam, xe khác biệt với thiết kế lưới tản nhiệt siêu lớn. Chúng lớn tới nỗi chủ xe buộc phải che đi một phần lưới tản nhiệt khi lắp biển số, hoặc buộc phải gắn biển số ở một góc cản trước.
Ở phía sau, bộ đôi xe thể thao mới của BMW có cản hậu với nhiều đường nét nổi đậm, cánh đuôi dạng nẹp cùng cánh khuếch tán không khí lớn nằm bên dưới và cặp 4 ống xả đường kính lớn. Chúng cũng được trang bị sẵn mui gia cường sợi carbon và nếu thêm tiền, khách hàng có thể đặt thêm gói tuỳ chọn M Carbon Exterior Package. Với gói này, các cánh gió nêu trên cùng với ốp gương đều sẽ được làm từ loại sợi siêu nhẹ.
Theo Xe Đời sống/Nghe nhìn Việt Nam