Chiều 22/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trực tiếp đi kiểm tra hiện trường vụ tàu container đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cảng vụ hàng hải TP.HCM sớm điều tra tổng thể nguyên nhân vụ việc và báo cáo trước 30/3.
Cũng tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đưởng cao tốc Việt Nam (VEC), nhà thầu xây dựng, tư vấn, phối hợp với Cảng vụ hàng hải TP.HCM cung cấp các số liệu để điều tra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra hiện trường vụ tàu container đâm cẩu tháp cầu Phước Khánh gãy đôi |
Trong quá trình điều tra phải làm rõ thời điểm tàu chết máy cũng như nguyên nhân vì sao chết máy? Xác định tải trọng tàu, tốc độ tàu trước khi va chạm và các yếu tố tác động khác nhằm phục vụ cho việc đánh giá, phân tích khả năng uy hiếp đến kết cấu công trình. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù các thiệt hại đúng mức.
Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà lại công tác đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công dự án. Chủ đầu tư thành lập tổ đánh giá rà soát về chất lượng công trình, tính vĩnh cửu của các hạng mục, đảm bảo công trình sau này đưa vào khai thác phải an toàn lâu dài. VEC chủ trì làm việc với các nhà thầu để đưa ra giải pháp có phương án đưa cẩu khác vào thay thế, chủ động tiến độ thi công trở lại dự án.
Tất cả các công việc phải hoàn thành trong tháng 3 để đến tháng 4 có thể triển khai thi công trở lại khi có nguồn vốn.
Hiện trường vụ tai nạn |
Va chạm không gây ảnh hưởng kết cấu cầu Phước Khánh
Trước đó, báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng thiết kế 20.000 tấn. Trong khi thông số tàu Phúc Khánh đươc cấp có tải trọng hơn 8.200 tấn.
Lãnh đạo VEC cho biết, qua đánh giá sơ bộ, chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình, chủ yếu chỉ là sự cố sập đổ máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công xây dựng, gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng.
Về thiệt hại, ông Nguyễn Phương Vinh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco 4 cho biết đơn vị đã đặt mua cần cẩu chuyên dùng từ nước ngoài với trị giá hơn 13 tỷ đồng để thi công cầu Phước Khánh. Ngoài ra còn các chi phí thi công hệ thống bệ để lắp cẩu…
Sự cố tai nạn không làm ảnh hưởng đến kết cấu cầu Phước Khánh |
Như đã thông tin, sáng 21/2, tàu container Phúc Khánh có tải trọng hơn 8.000 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn thì bị chết máy. Tàu trôi tự do và đâm vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng cầu Phước Khánh trên sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ - TP.HCM và Nhơn Trạch - Đồng Nai).
Vụ va chạm làm cần cẩu gãy đôi, một phần cẩu rơi trúng các thùng container trên tàu khiến các thùng này biến dạng. Một phần cẩu khác rơi xuống sông. Bốn container trên tàu cũng rơi xuống sông. May mắn tai nạn không có thương vong về người.
Tàu container tông gãy đôi cần cẩu thi công cầu Phước Khánh
Tàu 8.000 tấn va đập vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu Phước Khánh, gây lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng cầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tuấn Kiệt