Walt Disney đã vượt qua Netfix với tổng số 221 triệu khách hàng đăng ký, đồng thời thông báo sẽ tăng phí tháng cho những khách hàng muốn sử dụng dịch vụ mà không có quảng cáo.
Cụ thể, Disney sẽ tăng chi phí hàng tháng của Disney + (không quảng cáo) lên 10.99 USD (tăng 38%) vào tháng 12, khi hãng bắt đầu triển khai tuỳ chọn mới bao gồm quảng cáo với mức giá hiện tại. Cổ phiếu của Disney đã tăng lên 6,9% trong giao dịch sau giờ làm việc lên 120,15 USD vào thứ Tư.
Năm 2017, Disney đã vạch ra tương lai của mình, khi xây dựng dịch vụ phát trực tuyến nhằm cạnh tranh với Netflix. Chỉ 5 năm sau, Disney đã vượt qua Netflix về tổng số khách hàng phát trực tuyến. "Nhà Chuột" đã có thêm 14,4 triệu khách hàng từ Disney +, sau khi phát hành loạt phim "Obi-Wan Kenobi" và "Ms. Marvel".
Kết hợp với Hulu và ESPN +, Disney cho biết, có 221,1 triệu người đăng ký phát trực tuyến vào cuối quý 2. Trong khi đó, Netflix hiện có 220,7 triệu người đăng ký phát trực tuyến.
Nhà phân tích Haris Anwar của Investor chia sẻ: “Disney đang giành được thị phần, trong khi Netflix đang phải vật lộn để có thêm nhiều người đăng ký. Disney vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển ở các thị trường quốc tế, nơi họ triển khai dịch vụ nhanh chóng và thêm khách hàng mới."
Để thu hút khách hàng mới, Disney sẽ cung cấp phiên bản hỗ trợ quảng cáo bắt đầu từ ngày 8/12 với giá 7,99 USD/tháng, bằng mức giá mà hãng này tính cho phiên bản không có quảng cáo. Đối với Hulu, giá sẽ tăng từ 1 USD đến 2 USD mỗi tháng vào tháng 12 tới, tùy thuộc vào kế hoạch.
Disney dự kiến sẽ có từ 215 triệu đến 245 triệu tổng số khách hàng của Disney + vào cuối tháng 9 năm 2024. Trước đó, công ty đã từng dự đoán lượng đăng ký có thể tăng từ 230 triệu đến 260 triệu người. Sự điều chỉnh kỳ vọng này đến từ việc công ty đang mất quyền phát trực tuyến các trận đấu cricket ở giải Ngoại hạng Ấn Độ.
Giám đốc tài chính Christine McCarthy thông tin, Disney dự kiến sẽ có thêm 80 triệu khách hàng từ Disney + Hotstar vào tháng 9/2024 và tăng khoảng 135 triệu đến 165 triệu người dùng khác. Công ty vẫn hy vọng đơn vị truyền hình trực tuyến của mình sẽ thu được lợi nhuận trong năm tài chính 2024. Trong quý gần nhất, bộ phận này đã lỗ 1,1 tỷ USD.
Đối với quý tài chính thứ ba kết thúc vào ngày 2/7, Disney đã công bố thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,09 USD, tăng 36% so với năm ngoái, khi du khách đến thăm các công viên giải trí của hãng.
Thu nhập từ hoạt động kinh doanh tại các công viên, trải nghiệm và bộ phận sản phẩm tăng gấp đôi lên 3,6 tỷ USD. Các khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh trực tuyến gây ra rào cản cho đơn vị truyền thông và giải trí, vốn đã giảm 32% lợi nhuận xuống còn gần 1,4 tỷ USD.
Tổng thể, doanh thu “Nhà Chuột” tăng 26% so với một năm trước đó với 21,5 tỷ USD, vượt qua con số dự đoán của các nhà phân tích là 20,96 tỷ USD.
Thái Hoàng (theo Reuters)