Vị doanh nhân làm chủ thương hiệu taxi nổi tiếng nhất Nghệ An đã có cuộc trao đổi với phóng viên sau những thông tin đáng chú ý về taxi điện MaiLove.
“Lấn sân” sang xe điện vì trách nhiệm với cộng đồng
- Mới đây, Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam vừa khai trương dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Nghệ An mang thương hiệu MaiLove với 305 xe điện thuê từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. Một doanh nghiệp taxi có tiếng với đội ngũ xe xăng hùng hậu lại bổ sung thêm loại hình xe điện vào phương thức kinh doanh. Bước đi này có thể hiểu là “chiêu” làm thương hiệu hay xuất phát từ lý do nào khác, thưa ông?
Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện chiêu trò để làm thương hiệu. Trước hết, việc khai trương Taxi Điện của Công ty Vận tải Quốc tế Sơn Nam là bước đi phù hợp với định hướng của Đảng và Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu của chương trình là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An và Sở GTVT Nghệ An đã lần lượt ban hành kế hoạch và công văn nhằm thực hiện những chương trình của Chính phủ.
Đây là những bước đi rất cụ thể của Việt Nam trong xu thế chung của cả thế giới, đặt việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi phương tiện, thay đổi nguồn nhiên liệu để giảm tối đa khí thải ra môi trường là ưu tiên hàng đầu. Và chúng tôi mong muốn góp phần vào định hướng phát triển chung đó của đất nước.
Đặc biệt, chúng tôi đã kinh doanh taxi gần 20 năm và là đơn vị vận tải hàng đầu tại Nghệ An với gần 700 xe taxi các loại, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng cho thương hiệu MaiLove. Bởi thế, việc khai trương taxi điện đồng thời cũng là trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng, là xu thế tất yếu của thời đại.
Ở thời điểm hiện tại, MaiLove vẫn đang vận hành song song cả xe xăng và xe điện, hy vọng trong thời gian tới có thể dần thay thế hoàn toàn đội xe bằng taxi điện để mang đến lợi ích cho cộng đồng.
- Có thông tin rằng, trước đó, ông đã đặt bút ký hợp đồng với một hãng xe của Nhật Bản để mua dàn xe xăng mới, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định và lựa chọn xe điện VinFast. Thực hư thông tin này ra sao và có lý do hay câu chuyện nào đặc biệt phía sau quyết định ấy không?
Đúng là như vậy. Vào tháng 8/2023, chúng tôi đã ký hợp đồng mua dàn xe Vios mới của hãng Toyota. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các văn bản mang tính định hướng của Nhà nước cho ngành vận tải trong tương lai, chúng tôi nhận thấy đầu tư phương tiện xanh là tất yếu cho sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải công cộng.
Cùng lúc đó, GSM cũng tìm đối tác tại Nghệ An để ký hợp đồng hợp tác, chuyển giao nền tảng công nghệ liên quan đến phương tiện xanh trong vận tải công cộng. Do đó, chúng tôi quyết định dừng hợp đồng mua xe xăng để quyết liệt chuyển hướng sang xe điện.
Chúng tôi xác định hợp tác với GSM là chiến lược mang tính lâu dài và bền vững, đồng thời cũng là cánh cửa để Công ty Vận tải Quốc tế Sơn Nam đi trên con đường hội nhập phát triển với xu thế chung trên toàn thế giới.
“Hợp tác với VinFast và GSM là bước đi đúng cho hiện tại và tương lai”
- Thực tế, sau khi khai trương dịch vụ taxi điện, ông nhận thấy phản hồi của thị trường ra sao và ở góc độ doanh nghiệp, việc sử dụng xe điện sẽ mang lại lợi ích gì cho Sơn Nam?
Mặc dù mới đưa vào triển khai một thời gian ngắn nhưng thị trường đã có những tín hiệu tích cực và khả quan về dịch vụ mới của chúng tôi. Trong thời gian tới, tôi hy vọng khách hàng sẽ luôn đồng hành cùng các chặng đường phát triển của công ty.
Về lợi ích của taxi điện cho cộng đồng, xã hội, chắc hẳn ai cũng nhìn thấy ngay được. Với doanh nghiệp như chúng tôi, lợi ích cụ thể về chất lượng dịch vụ và chi phí vận hành sẽ cần thêm thời gian để đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên theo tìm hiểu từ một số doanh nghiệp đối tác, xe điện có thể giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí về năng lượng, bảo trì bảo dưỡng so với xe xăng. Việc quản lý và vận hành đội xe điện cũng sẽ đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ thông minh, do đó có thể giúp chúng tôi cắt giảm chi phí về nhân sự vận hành. Ngoài ra, xe điện là một loại hình phương tiện mới nên tôi tin tưởng sẽ giúp chúng tôi thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.
- Vừa qua, VinFast và GSM đã liên tục bắt tay với 27 hãng xe khác trên cả nước để thực hiện chuyển đổi sang xe điện. Ông có suy nghĩ gì về điều này khi cũng gia nhập vào hàng ngũ các hãng chuyển mình?
Điều này có nghĩa là chúng tôi đang có tiếng nói chung, cách nhìn nhận về tương lai của vận tải taxi. Vì cộng đồng và xu thế tất yếu của phương tiện sử dụng năng lượng xanh trong ngành vận tải, việc hợp tác với VinFast và GSM, gia nhập vào hàng ngũ các hãng chuyển mình, tôi nghĩ là một bước đi đúng của Sơn Nam ở thì tương lai. Hiện nay, Sơn Nam vẫn phát triển song song hai loại phương tiện xe xăng và xe điện, vậy làm sao cho hài hòa về lợi ích người lao động, lợi ích doanh nghiệp là bài toán Sơn Nam cần thực hiện ở thì hiện tại.
- Với những doanh nghiệp tiên phong như Sơn Nam, VinFast, GSM cùng nhiều doanh nghiệp khác, ông kỳ vọng gì về một tương lai di chuyển xanh trong thời gian tới?
Cùng với sự phát triển của các đơn vị cung cấp đa dạng các dịch vụ di chuyển, cho thuê xe điện, xu hướng sử dụng xe điện trong dịch vụ taxi nói riêng và giao thông vận tải nói chung thời gian tới tại Việt Nam sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ.
Đặc biệt, việc có thêm phương tiện di chuyển xanh với những nền tảng công nghệ mới sẽ cho khách hàng nhiều lựa chọn trong sử dụng dịch vụ. Và khi khách hàng đã quen dần với phương tiện xanh, cũng như nâng cao được nhận thức thì tương lai phát triển của phương tiện xanh là điều có thể nhìn thấy được.
Hữu Dũng (thực hiện)