Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 đã lập lỷ lục trong 4 tháng đầu năm với 42.359 xe, trong đó phân khúc xe bán tải bán được 1.642 xe, chiếm 3,87%. So với tháng 3 trước đó bán 1.542 xe, doanh số bán tải tháng 4 tăng 100 xe nhưng giảm 615 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 2.257 xe).
Trong tháng 4/2022, mẫu Ford Ranger tiếp tục ngôi đầu bảng xếp hạng, và ở vị trí số 2 là Mitsubishi Triton với doanh số cao. Riêng 3 mẫu xe còn lại là Mazda BT-50, Isuzu D-Max và Toyota Hilux có lượng bán thấp không hề tương xứng.
Dưới đây là doanh số cụ thể của 5 mẫu xe bán tải trong tháng 4/2022:
1. Ford Ranger: 1.433 xe
Kết thúc tháng 4, "nhà vua" Ford Ranger bán được 1.433 xe, tăng 505 xe so với tháng 3 (bán 928 xe). Cộng dồn doanh số từ đầu năm, Ranger bán 3.348 xe, giảm 2.016 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 5.364 xe).
Ford Ranger đã được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 6/2021 gồm các phiên bản: XL, XLS, LTD và Wildtrak giá 616-925 triệu đồng. Riêng bản XLS (cả MT và AT, giá lần lượt 630 triệu và 650 triệu đồng) vẫn duy trì nhập khẩu từ Thái Lan để bán song song với các phiên bản lắp ráp.
2. Mitsubishi Triton: 155 xe
Trong tháng 4, mẫu bán tải của Mitsubishi bán được 155 xe, giảmgiảm 236 xe so với tháng 2 (bán 391 xe). Cộng dồn 4 tháng, Mitsubishi Triton bán được 1.551 xe, giảm 793 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 758 xe).
Mitsubishi Triton 2021 đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 tuỳ chọn động cơ diesel 2.4L và 2.5L, kết hợp với hộp số MT hoặc AT và cho ra 7 phiên bản, giá bán dao động từ 555 đến 865 triệu đồng.
3. Mazda BT-50: 29 xe
Vị trí số 3 trên bảng xếp hạng đã thay đổi trong tháng 4 khi Mazda BT-50 bán được 29 xe, giảm 61 xe so với tháng 3 (bán 90 xe), thay thế vị trí của Isuzu D-Max. Cộng dồn từ đầu năm, Mazda BT-50 bán được 300 xe, giảm 165 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 465 xe).
Cuối tháng 8/2021, thế hệ mới All New Mazda BT-50 đã chính thức ra mắt và tiếp tục có 4 tuỳ chọn phiên bản là 1.9 Premium (4x4); 1.9 Luxury (4x2); 1.9 AT (4x2) và 1.9 MT (4x2), với giá bán từ 659 triệu.
4. Isuzu D-Max: 25 xe
Kết quả bán hàng tháng 4 của Isuzu D-Max là 25 xe, giảm 107 xe so với tháng 3 (bán 132 xe). Lũy kế từ đầu năm, Isuzu D-Max bán được 372 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái kết quả là con số 0 do nhà phân phối dừng bán.
Isuzu D-Max thế hệ mới được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản thay vì 4 bản như trước từ tháng 4. Giá dao động từ 630-850 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max bị chê bởi giá bán đắt, tăng cả trăm triệu so với trước đây nên sẽ khó cạnh tranh so với các đối thủ mạnh khác.
5. Toyota Hilux: 0 xe
So với tháng 3 trước đó, Toyota Hilux có kết quả bán hàng trong tháng 4 đáng buồn khi có doanh số bằng 0. Cộng dồn 3 tháng, Toyota Hilux bán ra thị trường tổng cộng 10 xe, thua xa con số bán 803 xe của cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân của việc bán hàng ở mức cực thấp như trên được nhiều đại lý cho biết họ không có xe để trả hàng khách. Hiện tại do ảnh hưởng từ nguồn cung toàn cầu, Toyota Hilux lắp ráp tại Thái Lan bị thiếu hàng trầm trọng.
Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu bán tải Hilux 2020 ra thị trường từ tháng 8/2020 và duy trì đến nay với 4 phiên bản. Ở phiên bản mới, Hilux đắt nhất ở mức 913-921 triệu và rẻ nhất 628-636 triệu. Mức tăng cao nhất thuộc về bản 2.8 4x4 AT Adventure, thay thế bản 2.8G 4x4 AT, tăng 35-43 triệu.
Đình Quý
Bạn đánh giá gì về 5 mẫu xe bán tải nói trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!