Triển lãm Nhành hương xưa diễn ra tại TP.HCM lấy cảm hứng từ kỹ thuật ấn mộc bản kết hợp dùng bàn tay để pha và dàn màu đậm nhạt, dày mỏng khác nhau cho tranh khắc được Tú Duyên dày công nghiên cứu và sáng tạo nên với tên gọi "thủ ấn họa".
Cố họa sĩ Tú Duyên tên thật là Nguyễn Văn Duyến, nghệ danh của ông là Tú Duyên. Ông sinh trưởng trong một gia đình nhà nho tại cái nôi mỹ nghệ Việt Nam - làng cổ Bát Tràng. Chính nơi đây đã ảnh hưởng đến tâm hồn, tình cảm và định hình lối sáng tác của Tú Duyên.
Với những đầu ngón tay đầy màu thay cho bút cọ, cố hoạ sĩ Tú Duyên đã tạo ra các tác phẩm có nhiều độ màu qua kỹ thuật của mình. Bên cạnh đó, nghệ thuật "thủ ấn họa" trên lụa của họa sĩ Tú Duyên còn thể hiện qua lòng biên lụa màu khác nhưng phải hòa hợp với tranh hoặc đậm hay nhạt để làm nổi bật tác phẩm.
Tùy theo tâm tư, tình cảm, không gian, nội dung và đề tài diễn đạt mà họa sĩ sẽ chọn gam màu nóng lạnh, rồi đặt lụa lên và dùng tay xoa, ấn, vuốt, đập để màu thấm vào lụa, tạo ra nét dìu dịu, mạnh nhẹ, rõ mờ theo chủ đích biểu hiện. Quá trình thực hiện, họa sĩ in bản âm trước rồi tới bản dương sau. Mỗi bản khắc chỉ sử dụng từ 3 đến 5 lần và được tiêu hủy sau đó.
Với lòng say mê, chắt chiu từng ý tưởng cùng với nguồn cảm hứng bất chợt thăng hoa, cố họa sĩ Tú Duyên đã “thai nghén” được những tác phẩm ảnh nghệ thuật để đời và những khoảnh khắc đó đã tạo nên thương hiệu của Tú Duyên.
Một số tác phẩm "thủ ấn họa" tiêu biểu của cố họa sĩ Tú Duyên được trưng bày tại triển lãm Nhành hương xưa có thể kể đến: Thiếu nữ, đàn tranh và sen (1989), Thiếu nữ và sen (1965), Thiếu nữ và đàn tỳ bà (1995), Thiếu nữ và đàn tranh (1981), Thiếu nữ và đàn tranh (1979)...
Ngắm nhìn mỗi bức tranh của họa sĩ Tú Duyên, người xem cảm tưởng như đang thưởng thức một bài thơ, một bản nhạc tinh tế, dịu nhẹ. Tác phẩm được sáng tác từ các chất liệu đời sống gần gũi, pha đôi chút sự mộng mơ, nên thơ cùng với góc nhìn nghiệm sinh theo thời gian.
Đáng chú ý, các tác phẩm tại triển lãm Nhành hương xưa gợi cho người xem về một không gian xưa với đối tượng thẩm mỹ là các loài hoa bên cạnh những người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp, thướt tha trong tà áo dài cùng nhạc cụ dân tộc. Dù nhiều năm tháng đã trôi qua, nhưng màu tranh vẫn sống động và đủ sức lay động tâm trí, cảm xúc của người xem.
Bên cạnh đó, tại triển lãm nghệ thuật Nhành hương xưa, hình ảnh hoa sen, hướng dương, loa kèn - những loài hoa yêu thích của Tú Duyên cũng được miêu tả qua nhiều góc độ. Các loài hoa trên cũng là ẩn dụ cho vẻ đẹp và sự tao nhã, nét dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ khi Tú Duyên khéo léo ghép đôi hình ảnh hoa cùng người phụ nữ Việt xinh đẹp trong tà áo dài duyên dáng.
Triển lãm Nhành hương xưa là ước nguyện lớn nhất của cố họa sĩ Tú Duyên. Thông qua triển lãm, gia đình ông mong muốn tái hiện dấu ấn nghệ thuật "thủ ấn họa" cùng cái nhìn sâu trong tâm thức của cố họa sĩ cho công chúng.
Yến Thơ