Nhận thức rằng thảm họa thiên nhiên bắt
nguồn
từ tác động của con người, nhiều doanh nghiệp nỗ lực tìm
cách
bảo vệ môi trường thông qua việc sản xuất và hoạt động thân thiện với
môi
trường.
Trong vài thập kỉ qua, có thể nói các thảm họa từ thiên
nhiên mà
nguyên nhân chủ yếu là do tác động của con người, đã trở thành vấn đề
nổi bật và
ảnh hưởng lớn đến toàn nhân loại. Nhận thức được vấn đề này, hơn 40 năm
qua, mọi
người trên thế giới, không phân biệt màu da, tôn giáo, nghề nghiệp... đã
dành ra
một ngày để suy nghĩ và hành động cho thế giới tự nhiên mà chúng ta đang
sống -
ngày Trái Đất 26/3 (Earth Day).
Thân thiện với môi trường - Chỉ số đánh giá sự phát triển
Nghiên cứu của tổ chức bảo vệ môi trường Green Cross Thụy Sỹ đã chỉ ra
10 nguyên
nhân chính gây hại đến môi trường tự nhiên như ô nhiễm nước ngầm tại các
khu đô
thị, khai khoáng công nghiệp, sử dụng các lò nung và chế biến hợp kim ở
các xí
nghiệp… Các chất thải công nghiệp thường có chỉ số ô nhiễm cao, chính vì
thế
nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực hết sức để tìm ra cách bảo vệ môi trường
thông qua
việc sản xuất và hoạt động thân thiện với môi trường.
Một trong những tiêu chí để đánh giá doanh nghiệp “xanh” hiện nay là chỉ
số Down
Jone Global. Đây là chỉ số đánh giá khả năng tài chính, chiến lược kinh
doanh
ảnh hưởng tích cực đến môi trường và xã hội, công nghệ tiên tiến…của các
doanh
nghiệp lớn trên toàn cầu.
Để được chọn vào chỉ số bền vững của Down Jone Global, các doanh nghiệp
cần nỗ
lực thực hiện tốt tất cả các lĩnh vực từ quy trình sản xuất thân thiện
với môi
trường đến lĩnh vực tài chính, chiến lược… Vừa qua, Electrolux đã được
chọn vào
top 10 trong danh sách 2.500 công ty lớn trên thế giới đạt chỉ số bền
vững.
Chiến lược công nghệ “xanh” - Sản phẩm “xanh”
Ra đời và họat động suốt hơn 90 năm qua, Electrolux đã liên tục mang đến
những
sản phẩm tốt cho người tiêu dùng qua kiểu dáng thiết kế và tính năng của
sản
phẩm. Hàng loạt các sản phẩm ra đời đều có khả năng tiết kiệm năng
lượng, giảm
thải khí CO2 hiệu quả và thân thiện với môi trường sinh thái.
Bên cạnh đó, Electrolux còn tăng cường sử dụng các chất liệu có khả năng
tái
chế, hạn chế việc sử dụng năng lượng trong sản xuất xuống khoảng 15% từ
năm 2005
qua việc giảm thải 100.000 tấn CO2, tương đương với lượng chất thải của
40.000
chiếc xe hơi. Năm 2012, công ty sẽ phấn đấu giảm tiêu thụ năng lượng
thêm 15%
nữa. Ngoài ra, Electrolux cũng thực hiện các cam kết với các đối tác
cung ứng
nguyên liệu, đặc biệt là những công ty thuộc nhóm có nguy cơ ô nhiễm môi
trường
cao, để bảo đảm cùng hợp tác và phát triển bền vững theo tiêu chí môi
trường
xanh.
Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt
nhất cho
người tiêu dùng, áp dụng những chính sách hỗ trợ hợp lý và không ngừng
quan tâm
đến vấn đề môi trường. Tuy nhiên, nỗ lực bảo vệ môi trường sinh thái
không chỉ
đến từ phía các doanh nghiệp mà còn cần cả sự quan tâm, ủng hộ, sử dụng
các sản
phẩm xanh của người tiêu dùng. Sự chung tay góp sức của toàn xã hội sẽ
giúp cải
thiện tình hình môi trường và đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các thế
hệ sau.
-
Thúy Ngà