Thương hiệu xe điện khởi nghiệp Fisker là tân binh mới nhất gia nhập đường đua ô tô năng lượng xanh tại Mỹ, có trụ sở chính tại California và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vinfast tới từ Việt Nam ở thị trường Bắc Mỹ đầy thách thức.
Dù cho chỉ là một hãng xe mới ra mắt, chưa chính thức giao sản phẩm tới tay khách hàng, nhưng mới đây, nhà sản xuất này đã có các bước đi táo bạo với những chính sách đầy hứa hẹn, khiến cho người tiêu dùng không khỏi bất ngờ và quan tâm.
Cụ thể, Fisker đã hợp tác cùng hãng công nghệ Ample để chào hàng một mẫu xe điện SUV Ocean, sản phẩm chủ lực của hãng hiện nay nhưng với chức năng cực độc đáo, đó chính là cho phép nó có thể hoán đổi cụm pin chính cung cấp năng lượng cho xe.
Mẫu xe điện SUV Ocean mới được Fisker ra mắt với kiểu dáng hiện đại, sang trọng. Ảnh: Fisker
Các bộ pin có thể thay đổi, được phát triển theo dạng những moldun có cùng kích thước và nhỏ gọn, tiện lợi khi chỉ lớn ngang bằng những chiếc hộp đựng giày thông thường. Nói đơn giản, các khối pin y như những khối Lego mà người dùng có thể tráo đổi thay thế chúng một cách tương thích tại những trạm hoán đổi của Fisker. Điều này giúp cho lái xe không cần phải mất thời gian chờ đợi trong lúc pin xe phải nạp điện như truyền thống.
Tuy nhiên, nếu phương tiện muốn sử dụng công nghệ này, buộc phải được hãng tích hợp ngay từ đầu trong quá trình sản xuất. Do đó, cả hai hãng Fisker và Ample đang gấp rút hoàn thiện các nỗ lực cuối cùng nhằm chính thức triển khai hệ thống “hoán đổi pin” ngay từ quý I năm 2024.
Việc ứng dụng công nghệ mới có thể giúp Fisker tạo tiếng vang và làm nên tên tuổi trong thời gian ngắn nếu thành công.
Theo Fisker, nhà sản xuất này và Ample sẽ cùng chia sẻ lợi nhuận dựa trên công nghệ đột phá mới.
Nó giúp cho tài xế có thể hoán đổi pin đã cạn nhiêu liệu sang pin đầy năng lượng trong vòng chưa tới 10 phút, cực kỳ phù hợp với những người kinh doanh dịch vụ vận chuyển như taxi.
Trong quá khứ, Nio là một hãng xe Trung Quốc cũng từng áp dụng công nghệ hoán đổi pin tương tự với hơn 20 triệu lượt sử dụng tại những trạm hoán đổi ở châu Âu và Trung Quốc. Song, hãng xe này hoàn toàn thất bại tại Mỹ.
Vì vậy, Fisker đang cực kỳ tâm huyết với mong đợi rằng một hãng xe nội địa có thể tạo ra sự khác biệt đối với người dùng Mỹ với ứng dụng mới lạ này trong ngành ô tô điện.
Hùng Dũng (Theo Insideevs)