Trong đó trọng tâm là tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho công dân gắn với khắc phục những bất cập về cơ sở vật chất bảo đảm điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo).
Bố trí cán bộ hướng dẫn đầy đủ
Vĩnh Hưng là 1 trong 5 xã của huyện Vĩnh Bảo được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Tam Đa, Nhân Hòa, Vinh Quang theo Nghị quyết số 1232/NQUBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025.
Hiện cơ cơ sở vật chất bộ phận "một cửa" và các phòng, ban của xã mới cơ bản đáp ứng yêu cầu làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức 3 xã cũ chuyển về. Bởi vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân cũng có nhiều thuận lợi. Công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn chu đáo.
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng Lê Minh Tuân cho biết, ngay sau khi bộ máy chính quyền địa phương được kiện toàn, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1 đến nay, mọi thủ tục hành chính của công dân đến thực hiện tại bộ phận “một cửa” UBND xã thuận lợi. Những ngày đầu lượng công dân đến giao dịch còn ít, trong đó chủ yếu là công dân xã Tam Đa (cũ), song những ngày gần đây số công dân đến giao dịch ngày càng tăng, trong đó nhiều người dân ở các xã Nhân Hòa, Vinh Quang (cũ) để giải quyết thủ tục, giấy tờ liên quan đến công chứng chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận lý lịch…Với những thủ tục hành chính, giấy tờ cần đính chính, UBND xã bố trí cán bộ hướng dẫn cho công dân.
Tại 4 xã còn lại gồm Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải, Tiền Phong và Tam Cường, việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân cũng được tập trung cao. Chủ tịch UBND xã Tam Cường Đinh Hữu Lâm thông tin, từ đầu tháng 1 đến nay, tất cả công dân đến giao dịch tại trụ sở UBND xã mới đều được giải quyết nhanh chóng.
Tại các bộ phận đều có biển tên cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ và số điện hoại liên hệ khi công dân có thắc mắc. Mặc dù những ngày đầu, UBND xã rất bận rộn, nhưng tại bộ phận "một cửa", UBND xã luôn bố trí cán bộ trực tiếp nhận, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho công dân.
Tuy nhiên, hiện bộ phận ''một cửa" của 5 xã mới được thành lập gồm: Vĩnh Hưng, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Tiền Phong và Tam Cường diện tích còn chật hẹp, ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân có thời điểm bị gián đoạn, chưa kịp thời, thông suốt.
Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất
Mặc dù đạt kết quả bước đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, song do số lượng cán bộ, công chức 3 xã (cũ) sáp nhập về một xã nên số lượng cán bộ, công chức tập trung về trụ sở mới khá lớn, trung bình từ 30-40 cán bộ, công chức/xã. Trong đó có nhiều cán bộ, công chức nằm trong diện chờ sắp xếp, chờ nghỉ chế độ nên lượng cán bộ, công chức tăng gấp 3 lần so với xã cũ.
Mặc dù có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất và phương án thực hiện sáp nhập xã từ lâu, song đến nay một số địa phương vẫn lúng túng trong việc bố trí, sắp xếp địa điểm, vị trí chỗ ngồi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức và các đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương. Một số trụ sở làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức còn chật hẹp, chưa đáp ứng điều kiện làm việc. Đơn cử như trụ sở làm việc UBND xã Vĩnh Hòa, Tiền Phong hiện có phòng làm việc từ 5-7 người/phòng, nhiều công chức, cán bộ phải ngồi ghép với bộ phận khác; bộ phận một cửa chật hẹp, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.
Theo Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Bảo, 5 xã mới thành lập có tổng số cán bộ, công chức tăng, nên có sự quá tải về cơ sở vật chất tại trụ sở xã mới. Do đó, Phòng Nội vụ tiếp tục tham mưu đề xuất UBND huyện luân chuyển, bố trí cán bộ, công chức dôi dư bảo đảm số lượng theo quy định. Khắc phục những bất cập về cơ sở vật chất hiện nay, các xã cũng đang sử dụng các phòng, dãy nhà làm việc của Công an xã, một số đoàn thể để bố trí chỗ ngồi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức từ những xã cũ chuyển về, đồng thời tiếp tục có phương án bố trí, sắp xếp hợp lý hơn.
Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo thông tin, nhằm đắp ứng tốt hơn điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, UBND huyện quyết định phê duyệt nguồn kinh phí để đầu tư cải tạo, nâng cấp bộ phận một cửa tại 5 xã mới thành lập và UBND thị trấn Vĩnh Bảo.
Hiện các đơn vị chức năng huyện, xã đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thực hiện trong giai đoạn gần nhất. UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp tục rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư tới các địa phương khác nhằm bảo đảm số lượng theo quy định.
Để tiếp tục vận hành hệ thống chính trị thông suốt, liên tục, UBND huyện yêu cầu các xã cần tập trung giải quyết tốt các thủ tục hành chính, không làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Chú trọng làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và ổn định tình hình sau sáp nhập.
Mặt khác, UBND huyện tiếp tục rà soát, quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.
Theo TIẾN ĐẠT (Báo Hải Phòng)